Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: "còn nhiều dư địa cho nhà đầu tư Anh Quốc"

02/07/2019 20:18 GMT+7
Ngày 2.7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phối hợp với Bộ Thương mại Quốc tế tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp tại London, Vương Quốc Anh. Dự kiến, hội nghị chủ đề “Đầu tư vào Việt Nam” sẽ kéo dài đến hết ngày 8.7 nhằm mục đích quảng bá thị trường vốn, thu hút dòng vốn từ Anh chảy về Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng đã có những chia sẻ, đánh giá về cơ hội cũng như dư địa hút vốn đầu tư gián tiếp từ Châu Âu (cụ thể là Anh) về Việt Nam trong những năm sắp tới. 

Nói về mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Anh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định Anh là một trong những đối tác lớn có mối quan hệ ngoại giao lâu năm với Việt Nam. Nói riêng trong lĩnh vực đầu tư, Anh hiện là một trong 15 nhà đầu tư nước ngoài  về Việt Nam lớn nhất với tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến hết năm 2018 ước tính khoảng 5 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp FDI khoảng 4 tỷ USD, còn lại là đầu tư gián tiếp FII. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 6,77 tỷ USD tăng 10% so với năm 2017.

Đồng thời, Anh là nhà tài trợ ODA song phương đầu tiên và đến nay cũng là duy nhất ký Thỏa thuận hợp tác phát triển dài hạn trong 10 năm với Việt Nam. Chỉ riêng trong giai đoạn 2006 - 2015, Chính phủ Anh đã viện trợ cho Việt Nam hàng trăm triệu Bảng cho các dự án giảm nghèo, y tế, nước sạch, môi trường…,góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam. 

Ở lĩnh vực tài chính, thuế và hải quan, Việt Nam và Anh cũng đạt được mối quan hệ hợp tác song phương bền vững và ngày càng khăng khít, với nhiều hiệp định hợp tác quan trọng có ý nghĩa đặc biệt tích cực. Đúng như ông Gareth Ward - Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam nhận định, “quan hệ giữa hai nước đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất”.

Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng

Trong bối cảnh đó, Hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chủ trì sẽ hướng đến mục tiêu quảng bá về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường vốn Việt Nam nói riêng, với những kỳ vọng đầu tư và tiềm năng phát triển mạnh trong những năm tới. Hội nghị cũng sẽ tạo ra một kênh đối thoại giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Anh quốc hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, chủ trương và quyết tâm đổi mới của Chính phủ Việt Nam, qua đó củng cố lòng tin của nhà đầu tư Anh quốc đối với tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Ông Dũng nhận định: “Kinh tế Việt Nam đã thực sự khởi sắc trong năm 2018 với tăng trưởng kinh tế đạt mức 7,08% - cao nhất trong 11 năm. GDP 6 tháng đần năm 2019 tăng 6,76%. Cùng với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, lạm phát, nợ công được kiểm soát,..theo đúng mục tiêu Quốc hội đề ra.” 

Cùng với đó, mức độ mở cửa thị trường và những cải cách đánh ghi nhận trong lĩnh vực hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh và cơ cấu nền kinh tế đang giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư đến từ Vương Quốc Anh nói riêng.

“Một trong những điểm nhấn của các hội nghị xúc tiến đầu tư, bao gồm cả sự kiện tại London lần này, đó là đối thoại chính sách trực tiếp giữa nhà đầu tư nước ngoài và cơ quan quản lý tài chính của Việt Nam....Tại hội nghị, chúng tôi sẽ giới thiệu toàn cảnh về thực trạng, tiềm năng và triển vọng của thị trường chứng khoán và bảo hiểm Việt Nam. Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, bao gồm cả nhà đầu tư Anh. Tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng của mình, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng vốn từ các nhà đầu tư khu vực châu Âu và Vương Quốc Anh.”

“Cũng trong dịp này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các nhà đầu tư nước ngoài về tình hình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam. Trong thời gian qua, công tác này đã thu được nhiều kết quả tích cực và trong thời gian tới thì đây vẫn là lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên đẩy mạnh. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài và rất hoan nghênh các nhà đầu tư châu Âu, nhà đầu tư Anh tham gia tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Việt Nam.” - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Tuy nhiên, đầu tư gián tiếp FII của Anh vào Việt Nam hiện nay mới chỉ đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, chưa phản ánh đúng năng lực đầu tư của thị trường Anh và khả năng hấp thụ vốn đầu tư của thị trường Việt Nam. “Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân khoảng 6%/năm trong 30 năm qua và được đánh giá còn nhiều tiềm năng để phát triển bền vững. Như vậy, có thể thấy, mảng thị trường tài chính vẫn còn nhiều dư địa mới cho hợp tác giữa hai nước và còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Anh.”

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp, Đoàn công tác của Bộ Tài chính sẽ trao đổi trực tiếp với một số nhóm các nhà đầu tư tài chính quốc tế tại London, nhóm quỹ đầu tư đang quản lý tổng tài sản cộng dồn lên tới hơn 2.000 tỷ USD. Phái đoàn hai bên cũng sẽ tiếp xúc và chứng kiến các lễ ký kết biên bản ghi nhớ của các cơ quan, tổ chức Việt Nam với đối tác tại Vương Quốc Anh như Cơ quan Quản lý Thực thi tài chính (FCA), Cơ quan bảo vệ biên giới (UKBF).

Thùy Dung
Cùng chuyên mục