Bộ Trưởng GTVT: Sẽ huy động vốn xã hội hoá xây dựng sân bay

07/08/2019 20:13 GMT+7
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với dự án sân bay Lào Cai sẽ huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư, khi nào huy động được sẽ làm ngay.

Tại hội nghị về đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra vào ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, tuyến đường nào làm trên đường hiện hữu, bắt buộc phải làm bằng ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, Bộ GTVT xây dựng đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với mục tiêu đề xuất phương án tăng cường kết nối giao thông nội vùng, liên vùng và quốc tế; Sắp xếp ưu tiên các dự án đầu tư mang tính chất đột phá cho giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030 để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng… Phạm vi áp dụng cho 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Quảng Ninh.

Đây là đề án để đưa vào danh sách sắp xếp ưu tiên đầu tư các dự án giao thông. Đầu tiên là phương thức sẽ ưu tiên các dự án đường bộ bởi đây là phương thức thức chủ đạo, phục vụ đa số nhu cầu, nhất là đường bộ cao tốc đến trung tâm tỉnh, cửa khẩu lớn, đồng thời chưa đầu tư vào tuyến đường song hành khác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn thể chủ trì hội nghị. (Ảnh: Bộ GTVT)

Sau đó mới đến các dự án đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không. Tiếp theo là lựa chọn dự án theo hướng và khu vực sẽ ưu tiên các dự án hướng tâm từ trung tâm các tỉnh về Thủ đô Hà Nội (hướng lưu thông chính) rồi đến các tuyến vành đai kết nối liên tỉnh trong vùng,…

Đề án đưa ra 5 tiêu chí gồm: Dự án phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, vùng, địa phương; Dự án tăng cường kết nối, đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng trên phạm vi liên vùng, liên tỉnh, kết nối quốc tế, kết nối đến các khu vực kinh tế động lực của vùng và địa phương, có tác động lớn đến phát triển KT-XH của quốc gia, vùng, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dự án đang đầu tư chuyển tiếp, đình hoãn, giãn tiến độ nhưng đáp ứng an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, có nhu cầu vận tải cao, dự án mới khởi công đáp ứng nhu cầu vận tải cao; Dự án có khả năng huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước cho phát triển vùng; Dự án giải quyết yếu tố giao thông độc đạo, dự án đường bộ ở Tây Bắc các tuyến Vành đai QL279, QL37, dự án đảm bảo an toàn giao thông chống sụt trượt mái dốc, ứng phó biến đổi khí hậu...

Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, Bộ GTVT đã rà soát đánh giá lại toàn bộ kết quả đầu tư các vùng trong cả nước. Đối với vùng trung du miền núi phía Bắc, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã nghiên cứu đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng, kết quả thực hiện theo quy hoạch được Vụ Kế hoạch đầu tư đánh giá thấp.

Trên cơ sở rà soát đánh giá tiềm năng phát triển của các tỉnh miền núi phía Bắc, các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng để từ đó đưa ra định hướng phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo đúng mục tiêu, vai trò của giao thông là đi trước một bước, đáp ứng đúng Chiến lược phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn tới.

Tại hội nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Trong thời gian qua, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho tư vấn và các cơ quan thuộc Bộ triển khai một số đề án nhằm nghiên cứu chuyên sâu tình hình phát triển GTVT ở các khu vực; lựa chọn, đề xuất những công trình mang tính chất liên vùng, đột phá của từng khu vực. Sau khi đề án được phê duyệt sẽ làm căn cứ để bóc tách thành kế hoạch phát triển GTVT cho từng khu vực”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo đại diện các tỉnh liên quan nghiên cứu, đưa ra cụ thể các công trình trọng điểm ưu tiên đầu tư, giai đoạn 2021-2025 tập trung nguồn vốn đầu tư công; ưu tiên dự án có khả năng huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển vùng, liên vùng.

Đồng thời, yêu cầu đơn vị Tư vấn, các cơ quan thuộc Bộ tiếp thu ý kiến của đại biểu dự họp, cập nhật và hoàn thiện nội dung Đề án, trong đó ưu tiên các tuyến đường bộ hướng tâm kết nối các tỉnh với Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, ưu tiên những công trình, dự án liên vùng mang tính đột phá, đồng bộ; phối hợp với các tỉnh nghiên cứu cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các tỉnh, đảm bảo phát triển hệ thống GTVT tốt nhất...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, phương án đầu tư trong đề án phải phản ánh tình hình phát triển giao thông chung của hệ thống giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, không chỉ đề cập riêng đến mỗi hình thức đầu tư công. Đề án phải phân loại rõ dự án nào là tuyến mới, tuyến nào song hành có thể đầu tư bằng đối tác công tư (PPP), còn tuyến nào làm trên đường hiện hữu, bắt buộc phải làm bằng ngân sách Nhà nước vì đã có Nghị quyết 437/2017 của Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về danh mục đầu tư các dự án để kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đề án cần chia làm các kịch bản: Đầu tư thấp, đầu tư trung bình và đầu tư cao. Mỗi kịch bản đầu tư cần xác định rõ nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách, đầu tư bằng PPP có hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn đầu tư toàn bộ bằng BOT.

“Quan điểm của Bộ GTVT là cái gì tư nhân làm được sẽ để tư nhân làm, dự án nào huy động được vốn xã hội cần ưu tiên đầu tư”, Bộ trưởng nói.

Bộ GTVT cho biết, đối với dự án Cảng hàng không Điện Biên sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và vốn của doanh nghiệp Nhà nước để làm ngay trong nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ kế tiếp. Đối với dự án sân bay Lào Cai sẽ huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư, khi nào huy động được sẽ làm ngay.

Tương tự, dự án sân bay Nà Sản (Sơn La) đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ rất khó khăn. Nếu tư nhân đầu tư dự án, chúng ta phải tạo điều kiện để cho tư nhân làm. Đối với sân bay Vân Đồn được đầu tư bằng BOT đã hoàn thành đưa vào sử dụng, sắp tới, Bộ GTVT sẽ kết hợp với các bộ, ngành liên quan để khai thác hiệu quả sân bay này.

Thế Anh
Cùng chuyên mục