Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ điều chuyển cán bộ nếu giải ngân nguồn vốn chậm
Theo Bộ GTVT, tính đến hết tháng 10/2019, Bộ GTVT giải ngân được 9.405 tỷ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (26.322 tỷ đồng), kết quả này đạt thấp hơn dự kiến 5.731 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cần giải ngân còn "đọng" tại các Ban quản lý dự án (PMU) là rất lớn, khoảng 16.917 tỷ đồng.
Bộ GTVT điểm danh những đơn vị còn đang giữ nguồn vốn chưa giải ngân gồm: PMU Thăng Long (còn 1.848 tỷ đồng), PMU7 (còn 1.850 tỷ đồng), PMU6 (1.355 tỷ đồng), PMU Đường sắt (1.130 tỷ đồng), Tổng công ty Cửu Long (902 tỷ đồng), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (1.090 tỷ đồng), Tổng cục Đường bộ VN (985 tỷ đồng),…
Trước đó, giải thích về nguyên nhân một số dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ tại Nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải được giao giải ngân 26.000 tỷ đồng, ngành sẽ quyết tâm giải ngân 90-95% từ nay đến cuối năm. Trong năm nay, sẽ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cho 14 dự án mà 15.000 tỷ đồng Quốc hội đã thống nhất giữa 2017.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, vẫn còn khoảng 10.000 tỷ đồng liên quan đến vốn ODA vẫn chậm triển khai do có một số dự án đã được giao mới như là đoạn nối từ Lai Châu qua cao tốc Hà Nội, Lào Cai, từ nghĩa lộ Yên Bái xuống cao tốc Hà Nội, Lào Cai, Quốc lộ 19 ở Bình Định, nối lên Tây Nguyên. Những dự án này kinh phí rất lớn nhưng được giao thông qua Quốc hội ghi vốn chậm. Do đó, Bộ Giao thông vận tải triển khai tương đối chậm. Ngoài ra, một số dự án đang triển khai, do các vướng mắc về mặt thủ tục điều chỉnh nên có hơi chậm.
Trại buổi họp, Đánh giá về công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chuyển cho 14 tỉnh thực hiện công tác GPMB cho cao tốc Bắc -Nam khoảng 4.000 tỷ đồng. Đến nay, chỉ có tỉnh Bình Thuận đã giải ngân được khoảng 800 tỷ đồng và đang có nhu cầu xin thêm, còn lại các tỉnh khác giải ngân vẫn chậm.
"Nguồn vốn tồn đọng thứ 2 là chưa giải ngân tại 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng đinh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, năm 2019, Bộ GTVT đăng ký gần 3.000 tỷ đồng cho 10 dự án đường bộ cấp bách, hiện mới khởi công được dự án QL30, còn lại các dự án đang chuẩn bị khởi công như QL57, QL53, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,… số vốn còn lại khoảng 7.000 tỷ đồng nằm tại các dự án đang triển khai thi công", Bộ trưởng nói.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng cho 2 tháng cuối năm 2019. Đặc biệt, với 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phải nhanh chóng giải ngân trong công tác đền bù GPMB nốt 4.000 tỷ đồng. Đối với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam gồm, Cam Lộ - La Sơn đã khởi công, dự án Cao Bồ - Mai Sơn vừa chọn xong nhà thầu và dự án cầu Mỹ Thuận 2, tất cả đều đang chuẩn bị khởi công xây dựng từ nay đến cuối năm 2019.
Để đảm bảo nguồn vốn được bố trí kịp thời, hiệu quả, tránh thất thoát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện theo Luật Đấu thầu khi chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu và nhà thầu thực hiện bảo lãnh hợp đồng, chủ đầu tư được phép cho tạm ứng 20% giá trị gói thầu cho nhà thầu.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 7 và Sở GTVT Ninh Bình phải tập trung rà soát lại công tác đấu thầu, ký kết hợp đồng để tạm ứng cho các nhà thầu, khi đó 3 dự án này sẽ giải ngân được một khoản vốn lớn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với 10 dự án đường bộ hiện đã khởi công dự án nâng cấp QL30, các dự án còn lại như: QL57, QL53, Quản Lộ - Phụng Hiệp,… cũng đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Khi chúng ta khởi công 10 dự án này, chủ đầu tư tạm ứng cho nhà thầu 20% là giải ngân ngay được 1.600 tỷ đồng. Còn lại 4 dự án đường sắt cấp bách (khoảng 7.000 tỷ đồng), trong tuần tới Bộ GTVT xong toàn bộ dự án đầu tư để triển khai xây dựng.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Các Ban quản lý (PMU) phải giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên, lãnh đạo ban mới được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những ban đạt dưới 95% , toàn bộ ban giám đốc của ban quản lý dự án đó sẽ không hoàn thành nhiệm vụ và Bộ GTVT sẽ xem xét điều chuyển cán bộ.