Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tại sao không sửa luôn khe co giãn cầu Thăng Long?

12/08/2019 20:35 GMT+7
Chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ cùng với các đơn vị liên quan trực tiếp lên trên cầu Thăng Long, TP.Hà Nội kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng để tìm phương án khắc phục sửa chữa mặt cầu.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, cầu Thăng Long nối đường từ sân bay Nội Bài về nội thành TP.Hà Nội đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều sống trâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Hiện nay, mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều vết nứt dài chạy dọc theo chiều dài của cầu. Những đoạn hằn lún vệt bánh xe kéo dài, bê tông nhựa trồi lên thành ụ cao từ 3 – 5cm và bị đẩy vào bên thành cầu, trồi cả bản thép bên dưới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với các đơn vị liên quan. (Ảnh: Thế Anh)

Đặc biệt, trên bề mặt cầu có nhiều ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị quản lý cầu cũng đã tiến hành chắp vá những vị trí bị lún kéo dài để lại những vệt nham nhở. Lan can hỏng chưa kịp sửa chữa và rung lắc mỗi khi có xe chạy qua. Đứng ở trên mặt cầu mỗi khi có xe tải trọng lớn đi qua mọi người cảm nhận thấy rõ cầu bị rung.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi thị sát toàn bộ bề mặt cầu, kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam về tình trạng xuống cấp của cầu Thăng Long.

Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng. (Ảnh: Thế Anh)

Báo cáo về tình hình hư hỏng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết: “Tình trạng các khe co dãn trên cầu bị hư hỏng diễn ra từ nhiều năm nay. Từ năm 2009 đơn vị đã tiến hành khắc phục sửa chữa, việc quản lý khe co giãn thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Tại sao không sửa luôn khe co giãn này mà lại để kéo dài nhiều năm như vậy?. Thời điểm này, nếu không sửa chữa được cầu Thăng Long thì sau này sẽ rất khó sửa, vì khi tuyến đường vành đai 3 hoàn thành đi vào hoạt động mật độ phương tiện lưu thông qua cầu là rất lớn nên sẽ khó sửa chữa cầu”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, yêu cầu các đơn vị quản lý cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Vết bánh xe trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Thế Anh)

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long cụ thể: Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, cả 3 phương án trên các chuyên gia đều đưa ra ý kiến chỉ ra những nhược điểm của từng phương án. Để có giải pháp tổng thể cho việc sửa chữa triệt để, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga.

Tháng 9/2018, các chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát trực tiếp và đang lập phương án sửa chữa. Hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét phương án sửa chữa khắc phục cầu.

Thế Anh
Cùng chuyên mục