Burger King phải gỡ quảng cáo ăn bánh bằng đũa "xúc phạm châu Á"
Hình ảnh trong clip quảng cáo gây tranh cãi. (Nguồn: Burger King/Instagram).
Burger King đã buộc phải gỡ bỏ clip quảng cáo cho thấy hai diễn viên nam, nữ đang cố gắng ăn một chiếc burger với đôi đũa đỏ quá khổ sau những chỉ trích trên phương tiện truyền thông xã hội.
Quảng cáo cho một loại burger dùng hương vị tương ớt cay Việt Nam mới ở New Zealand đã gây ra một cuộc tranh luận, trong đó nhiều người chỉ trích quảng cáo là "vô cảm về văn hóa" và "phân biệt chủng tộc."
Đoạn clip quảng cáo được một phụ nữ gốc Hàn Quốc có tên Maria Mo, sống tại New Zealand, đăng lại trên Twitter đã thu hút 2,9 triệu lượt xem, kèm theo những bình luận, chủ yếu là tiêu cực.
Trong chủ đề tiếp theo, cô Mo chỉ trích Burger King cố tình chế giễu người châu Á và mô tả quảng cáo là "phân biệt chủng tộc."
Những người khác cũng cảm thấy bức xúc không kém: "Tôi luôn nghĩ rằng Burger King tốt hơn KFC và McDonalds, nhưng bây giờ tôi không muốn ăn sản phẩm của họ," một bài viết bất bình trên nền tảng blog Weibo của Trung Quốc.
Nhiều người dùng mạng xã hội đã ví vụ việc trên với vụ bê bối quảng cáo phân biệt chủng tộc mà nhà mốt Dolce & Gabbana phải đối mặt sau khi họ đăng tải video một người mẫu Trung Quốc ăn đồ ăn Italy bằng đũa vào năm 2018.
Tại Trung Quốc, quảng cáo Burger King đã được xem hơn tám triệu lần trên trang web tin tức Pear Video và hàng chục ngàn người dùng Weibo đã đăng bài về nó. Hashtag, được dịch là #NewBurgerKingAdvertAllegedlyRacist, cũng đã được sử dụng hơn 12.000 lần.
Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ trích dữ dội thì cũng có một bộ phận cộng đồng mạng tỏ thái độ hòa nhã với đoạn quảng cáo của Burger King. Một số người khác nhìn nhận đoạn quảng cáo dưới khía cạnh hài hước, coi đây chỉ như là một trò đùa và cho rằng những người cảm thấy bị xúc phạm là nhạy cảm, đồng thời cho thấy rằng người dân ở Trung Quốc "có mặc cảm thấp kém."
Burger King hiện đã xóa đoạn clip xuất hiện trên tài khoản Instagram của họ cho New Zealand và đã rút quảng cáo trên truyền hình.
Người phát ngôn hãng đồ ăn nhanh này cho biết: "Quảng cáo được đề cập là không nhạy cảm và không phản ánh giá trị thương hiệu của chúng tôi về sự đa dạng".