Cấm phân lô, bán nền để chống dự án “ma”

28/06/2019 14:58 GMT+7
Dự án “ma” đang lập nên một ma trận gây lũng đoạn thị trường bất động sản khiến các cơ quan khó quản lý, người mua rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất xóa bỏ hình thức phân lô, bán nền.

Dự án “ma” tràn lan khắp nơi

Những cơn sốt đất tại các tỉnh ven biển Đà Nẵng, Bình Thuận, Quảng Ninh,… hay ngay cả ở Hà Nội và TP. HCM đã thu hút các nhà đầu tư quan tâm và rót tiền. Thế nhưng tình trạng phân lô, bán nền đang gây ra sự rối ren cho chính thị trường bất động sản bởi các dự án “ma” xuất hiện ngày càng nhiều và khiến nhà đầu tư “hoa mắt.

Các đối tượng tự tay vẽ ra các dự án trên các khu đất nông nghiệp, đất chưa chuyển mục đích sử dụng, đất chưa có pháp lý rõ ràng,… làm giả giấy tờ, hồ sơ dự án, rao bán công khai cho khách hàng. Thông qua con đường quảng cáo, rao bán đất nền, các dự án đất nền không hợp pháp trên mạng, tờ rơi, banner, các dịch vụ mô giới nhà đất, “cò đất”,… với hình thức lập các hợp đồng, hồ sơ góp vốn đối với các dự án phân lô không đúng quy định pháp luật. Những chiêu trò này đã lừa được rất nhiều người đặt cọc để mua đất.

 Đặc biệt phải kể đến Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba với những dự án “ma” đã bị cưỡng chế. Từ cuối năm 2017, công ty này đã rao bán gần 30 dự án đất nền tại Đồng Nai trong khi không được cấp phép bất cứ một dự án khu dân cư nào tại đây.

UNBD huyện Nhơn Trạch, lãnh đạo huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai đã lên tiếng xác nhận nhiều lần Alibaba không có dự án các huyện, thành phố trong tỉnh nhưng công ty này vẫn ngang nhiên rao bán đất nền khiến nhiều nhà đầu tư bỏ tiền ra mua mà không biết đó chỉnh là những dự án không có thật.

Mới đây nhất, ngày 19/6, UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biên pháp khắc phục hậu quả đối với công trình do Công ty CP Địa ốc Alibaba phân phối với tên gọi dự án "Alibaba Tân Thành Center City 1”. Theo UBND thị xã Phú Mỹ, công trình tại các thửa đất nói trên đã có vi phạm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụngmà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Hàng chục nhân viên địa ốc Alibaba cản trở, đập phá phương tiện của đoàn cưỡng chế

Ngày 13/6, trong khi  UBND xã Tóc Tiên cùng TX.Phú Mỹ đang thực hiện cưỡng chế, buộc tháo dỡ công trình vi phạm đất đai tại ấp 3 thì bị khoảng 100 nhân viên Ailibaba ngăn cản, chống đối và có hành vi phá hoại tài sản của lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ ra quyệt định tạm giữ hình sự Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh để làm rõ hành vi cố ý hủy hoại tài sản.

Cấm phân lô, bán nền

Nhằm hạn chế những dự án “ma” tràn lan như hiện nay, Bộ Xây dựng từng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xoá bỏ hình thức chia lô, bán nền trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị.

Theo đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng; xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nghiên cứu ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ qua đô thị.

Theo như GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng phân lô bán nền tại các dự án hiện nay đang để lại nhiều hệ luỵ cho thị trường bất động sản.

"Việc cấm phân lô, bán nền sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ cũng như thực trạng hoang hóa ở các khu đô thị hiện nay. Đặc biệt khi chủ trương này được áp dụng sẽ loại bỏ được chủ đầu tư yếu kém về nguồn vốn. Qua đó, hạn chế được dòng tiền không bị “đọng” vào bất động sản quá lâu, khách hàng cũng giảm thiểu được rủi ro khi tham gia dự án" - ông Võ cho biết.

Trong tương lai, để hạn chế các dự án ma, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng ác địa phương phải thường xuyên công bố các thông tin phát triển kinh tế, sử dụng đất trên địa bàn, dự án được phát triển, dự án được phép mua bán để người dân cí sự giám sát đối chiếu,

Phương Thảo
Cùng chuyên mục