Cận cảnh loài cá hồi biến đổi gen đầu tiên được chấp nhận tại thị trường Mỹ

01/07/2019 10:27 GMT+7
Loài cá hồi do AquaBounty nghiên cứu và đưa vào sản xuất là động vật biến đổi gen đầu tiên được chấp nhận tiêu thụ trên thị trường Mỹ.

Bên trong một khu phức hợp nuôi trồng thủy sản ở Indiana, hàng ngàn quả trứng cá hồi biến đổi gen đã bắt đầu nở thành những con cá nhỏ. Dự kiến, loại cá hồi biến đổi gen này sẽ được phục vụ tại các nhà hàng Mỹ vào cuối năm 2020, khi chúng đạt trọng lượng khoảng 4,5kg.

Loài cá hồi do công ty công nghệ sinh học AquaBounty nghiên cứu và đưa vào sản xuất là động vật biến đổi gen đầu tiên được chấp nhận tiêu thụ trên thị trường Mỹ. Chúng được kỳ vọng mở ra một cánh cửa mới cho sự góp mặt của động thực vật biến đổi gen tại bữa ăn hàng ngày, ngay cả khi nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng.

Hiện AquaBounty chưa đưa ra thị trường bất cứ mặt hàng cá hồi biến đổi gen nào, nhưng công ty này dự tính cá hồi sẽ được bán ra tại các nhà hàng hoặc quán ăn tự phục vụ. Và những cơ sở này sẽ là người quyết định có công khai đến thực khách thông tin cá biến đổi gen hay không.

Một trong những mẻ trứng cá hồi biến đổi gen mới nở đầu tiên tại AquaBounty

Giống cá biến đổi gen của AquaBounty thực chất là cá hồi Đại Tây Dương được tiêm vào một loại ADN của giống cá khác, giúp chúng đạt tốc độ phát triển tối đa nhanh gấp đôi cá hồi thông thường trong 18 tháng, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho thức ăn chăn nuôi thủy sản. Trứng cá hồi biến đổi gen đã được vận chuyển từ Mỹ đến một trụ sở AquaBounty tại Canada hồi tháng trước.

Trước đây, sản phẩm ngô và đậu nành biến đổi gen tại Mỹ đã cho thấy khả năng kháng sâu bệnh và thuốc diệt cỏ vượt trội, nhưng vẫn không được một bộ phận người tiêu dùng đón nhận. Do đó, việc cá hồi xuất hiện trên bàn ăn được kỳ vọng sẽ thay đổi quan niệm của người Mỹ về động thực phẩm biến đổi gen, qua đó tác động tích cực đến nguồn cung thực phẩm.

Giống cá hồi biến đổi gen giống gần như hoàn toàn cá hồi Đại Tây Dương thông thường

Trong tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump đã thông qua một sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan thi hành pháp đơn giản hóa quy định hiện hành với động thực phẩm biến đổi gen. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ nghiên cứu, can thiệp ADN động thực vật, tạo ra nguồn cung thực phẩm an toàn với chi phí, hiệu quả tốt hơn.

Từ năm 2016, Quốc hội Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thiết lập bộ tiêu chuẩn quốc gia về nhận diện thực phẩm biến đổi gen, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy 2/3 người Mỹ ủng hộ việc dán nhãn những thực phẩm như vậy để phân biệt. Dự kiến, quy định dán nhãn sẽ được áp dụng từ năm 2020, nhưng việc tuân thủ quy định không bắt buộc cho đến năm 2022.

Greg Jaffe, nhà nghiên cứu từ Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng Mỹ chia sẻ: “AquaBounty tin vào sự minh bạch thông tin, nhưng vì sao người tiêu dùng lại muốn biết cá có bị biến đổi gen hay không? Về cơ bản, nó gần như hoàn toàn giống với cá hồi Đại Tây Dương, chỉ khác ở 1 gen duy nhất”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục