Canada trì hoãn quyết định về số phận Huawei trong xây dựng mạng 5G

16/07/2019 13:00 GMT+7
Quyết định cuối cùng về Huawei sẽ bị trì hoãn đến cuối năm nay, điều có thể gây ảnh hưởng đến các tập đoàn viễn thông Canada như BCE Inc và Telus Corp do kế hoạch triển khai mạng 5G bị đình trệ.

Nguồn tin độc quyền đăng trên Reuters cho hay Canada có thể sẽ đình chỉ việc cho phép Huawei tham gia cung cấp thiết bị mạng 5G sau cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 10 tới, một động thái có thể làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh.

Cụ thể, quyết định cuối cùng về Huawei sẽ bị trì hoãn đến sau cuộc bầu cử cuối năm nay, điều có thể gây ảnh hưởng đến các tập đoàn viễn thông Canada như BCE Inc và Telus Corp do kế hoạch triển khai mạng 5G bị đình trệ. Và nhiều khả năng Canada sẽ mạnh tay với Huawei thay vì nhân nhượng.

Một nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau vẫn đang chờ đợi cho đến khi tình trạng của 2 công dân Canada bị giam giữ tại Trung Quốc rõ ràng hơn. Hồi năm ngoái, sau khi CFO của Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada, chính phủ Trung Quốc đã buộc tội 2 công dân Canada với nghi vấn gián điệp như một động thái đáp trả. Trong tình hình nhạy cảm hiện tại, cộng thêm áp lực từ kỳ bầu cử sắp tới và quan ngại ông Trudeau không thể tái đắc cử. 

Nhiều chuyên gia tại Ottawa đang xem xét lại tầm quan trọng của bảo mật mạng 5G, nhất là khi có sự tham gia của Huawei. Mỹ thì liên tục cảnh báo việc sử dụng thiết bị Huawei có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Một nguồn tin nhấn mạnh quyết định cuối cùng về số phận Huawei vẫn chưa được đưa ra nhưng Huawei có rất ít cơ hội chen chân vào mạng 5G tại Canada.

Mạng lưới 5G là một phần trong xung đột thương mại và ngoại giao ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Canada, trong bối cảnh Canada liên tục lên án hành động giam giữ 2 công dân của Bắc Kinh. Liệu Canada có sẵn sàng cho phép Huawei tham gia một phần quan trọng trong xây dựng thế hệ mạng viễn thông tiếp theo, đó là câu hỏi lớn. Hồi tháng trước, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu một số mặt hàng từ Canada.

Với vị thế hiện tại, Thủ tướng Trudeau cũng được cho là sẽ không lập tức đưa ra phán quyết vội vàng với Huawei. Việc cấm Huawei có thể chọc giận Bắc Kinh trong khi để Huawei tham gia phát triển mạng 5G có thể khiến người dân phẫn nộ cáo buộc Trudeau phớt lờ số phận 2 công dân Canada.

Trước đó, Mỹ, New Zealand và Australia là 3 quốc gia đã thẳng thừng cấm Huawei tham gia vào phát triển mạng 5G, còn Anh thì đang lưỡng lự xem xét cho phép Huawei tham gia vào những phần không cốt lõi của dự án.

“Canada đang theo dõi sát sao những động thái của Anh để đưa ra một quyết định tương tự” - nguồn tin của Reuters cho hay.

Trong một diễn biến khác, Rogers Corp - công ty viễn thông lớn thứ ba của Canada tuyên bố sẽ hợp tác với Ericssons để phát triển mạng 5G. Một số công ty viễn thông nhỏ như SaskTel đang đối diện với những khó khăn lớn, vì họ không đủ nguồn lực để hợp tác với Nokia hay Ericssons.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục