Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Xuất khẩu cao su lao đao

07/09/2019 14:55 GMT+7
Trung Quốc hiện đang là nước dẫn đầu trong thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam. Tuy nhiên chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng và kéo dài dự báo sẽ gây nhiều bất lợi khi xuất khẩu cao su trong thời gian tới.

Trung Quốc hiện sử dụng khoảng 70% cao su tự nhiên cho ngành công nghiệp sản xuất lốp xe. Tình hình chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng được dự báo sẽ tác động không nhỏ tới xuất khẩu cao su Việt Nam sang Trung Quốc thời gian tới.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT): Tính tới hết tháng 8, xuất khẩu cao su ước đạt 963 nghìn tấn và 1,32 triệu USD, tăng 9,7% về khối lượng và tăng 7,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. 

Giá cao su xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 1.376 USD/tấn, giảm 3,66% so với cùng kỳ năm 2018. Các thị trường chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

 

Từ đầu năm nay, Cục xuất nhập khẩu đã dự báo xuất khẩu cao su sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc sẽ chậm lại do kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại. Điều nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp vì trong suốt thời gian dài, xuất khẩu cao su Việt Nam phụ thuộc khá lớn vào thị trường Trung Quốc. Thị trường tỉ dân này thường xuyên chiếm hơn 60% tổng lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.

Với ngành công nghiệp sản xuất lốp ô tô và các linh kiện phát triển mạnh, Trung Quốc cần một khối lượng cao su nguyên liệu rất lớn để sản xuất. Tuy nhiên việc căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cụ thể là Mỹ đánh thuế nặng lên mặt hàng sản xuất lốp ô tô cùng các linh kiện khác sẽ kìm hãm nền công nghiệp này và ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu cao su của Việt Nam.

Về thị trường cao su thế giới nói chung, Cục Xuất nhập (Bộ Công Thương) thông tin: Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường cao su tự nhiên thế giới thời gian tới vẫn khó khăn, đang bước vào chu kỳ giảm giá, đặc biệt, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết. Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ kéo kinh tế toàn cầu suy yếu, đồng nghĩa với nhu cầu hàng hóa giảm, trong đó có các sản phẩm cao su.

 

Mai Trang
Tags:
Cùng chuyên mục