Sau Anh, đến lượt Đức bị Mỹ dọa cắt chia sẻ dữ liệu mật nếu không "từ mặt" Huawei

01/06/2019 09:24 GMT+7
Mặc cho những "đe dọa" từ Nhà Trắng, cho đến nay, các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu và Anh, Pháp và Đức vẫn “lưỡng lự” và chưa đưa ra quyết định “cấm cửa” Huawei khỏi việc xây dựng mạng lưới 5G.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ Trung ngày càng nóng bỏng, Mỹ đã tăng cường áp lực lên các đồng minh phương Tây vào hôm thứ Sáu 31.5 vừa qua sau cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas.

Ông Pompeo tuyên bố rằng các quốc gia cho phép Huawei tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng mạng viễn thông có thể bị cắt quyền truy cập vào những dữ liệu tình báo quan trọng của Mỹ. Điều này được thực hiện như một quy trình bảo mật thông tin trước hàng loạt cáo buộc gián điệp hướng đến công ty công nghệ Trung Quốc.

Cho đến nay, các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu và Anh, Pháp và Đức vẫn “lưỡng lự” và chưa đưa ra quyết định “cấm cửa” Huawei khỏi việc xây dựng mạng lưới 5G.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo trong chuyến công du Châu Âu đang diễn ra, rằng mỗi quốc gia đều có chủ quyền và quyền tự do trong việc sử dụng thiết bị viễn thông công nghệ. Nhưng lưu ý rằng quyết định này sẽ dẫn đến những hậu quả, từ các mối quan ngại sâu sắc của Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas ngày 31.5

Trong cuộc họp báo hôm 31.5 tại Berlin, ông Pompeo phát biểu trước giới truyền thông: “Nhiều nguy cơ Mỹ sẽ phải thay đổi cách ứng xử (với những quốc gia vẫn quyết định sử dụng công nghệ của Huawei). Thực tế là Mỹ không thể cho phép dữ liệu bảo mật của công dân và dữ liệu an ninh quốc gia truyền qua các mạng lưới mà chúng tôi không tin tưởng.”

Cũng trong ngày 31.5, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc đàm thoại ngắn với Thủ tướng Đức Angela Merkel trước khi bay sang Thụy Sĩ tiếp tục chuyến công du 5 ngày. Ông khẳng định Đức là đồng minh quan trọng của Mỹ, và mong chờ những động thái tích cực từ phía người đồng minh này.

“Mỹ vẫn là đối tác thân thiết của Đức bên ngoài Châu Âu” - bà Angela Merkel cho biết. “Sẽ có rất nhiều vấn đề cần được thảo luận thêm”.

Cũng trong chuyến công du này, ông Pompeo lên tiếng kêu gọi đồng minh thân cận Anh loại bỏ công nghệ của Huawei khỏi tiến trình xây dựng mạng lưới 5G ngay trong tháng 6 với quan ngại Huawei có thể liên quan đến hoạt động gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Trước luận điệu của ông Pompeo, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Cảnh Sảng đã lên tiếng bác bỏ và chỉ ra Mỹ chưa đưa ra bằng chứng nào chứng minh thiết bị của Huawei có rủi ro bảo mật. “Mỹ nên chấm dứt hành động sai lầm của họ. Điều này không tương xứng với vị thế một quốc gia lớn, một siêu cường công nghệ”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục