Chưa cân đối vốn đầu tư giai đoạn 2 dự án cầu Hưng Hà

14/08/2019 16:39 GMT+7
Kinh phí đầu tư giai đoạn 2 của dự án chưa xác định được. Vì vậy, giai đoạn đến 2020, Bộ GTVT chưa thể cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 7453/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về dự án cầu Hưng Hà thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án cầu Hưng Hà.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 199/BDN ngày 12/6/2019.

Nội dung kiến nghị: Dự án cầu Hưng Hà và hoàn thành giai đoạn đường dẫn thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khánh thành, thông xe từ đầu tháng 2/2019, đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này quá lớn, đường mới khánh thành khả năng sớm bị quá tải, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn. Để sớm phòng ngừa các rủi ro trên, cử tri Hưng Yên mong muốn Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đầu tu kinh phí để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án”.

Trả lời những kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho rằng, tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011, điều chỉnh đự án đầu tư tại Quyết định số 3744/QĐ-BGTVT ngày 24/9/2015, chiều dài 47,7km, tổng mức đầu tư 4471 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 2 làn xe, kinh phí đầu tư 2717 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn do địa phương ứng trước; giai đoạn 2 mở rộng lên quy mô 4 làn xe, kinh phí đầu tư 1754 tỷ đồng và sẽ được đầu tư khi có nhu cầu vận tải và xác định được nguồn vốn.

“Đến nay, giai đoạn 1 đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 02/2019. Do nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn nên đến nay, giai đoạn 1 mới bố trí được 1390/2717 tỷ đồng để thanh toán cho khối lượng đã thi công, phần còn lại sẽ hoàn trả cho địa phương khi ngân sách nhà nước cân đối, bố trí”, Bộ GTVT khẳng định.

“Kinh phí đầu tư giai đoạn 2 của dự án chưa xác định được. Vì vậy, giai đoạn đến 2020, Bộ GTVT chưa thể cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

 

Thế Anh
Cùng chuyên mục