Chuẩn bị có gói kích cầu, ô tô Việt sẽ siêu rẻ?

22/04/2020 17:00 GMT+7
Trước những khó khăn của doanh nghiệp ô tô do ảnh hưởng dịch Covid-19, mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng Dự thảo Nghị Quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trình Chính phủ. Nếu Nghị quyết trên được thông qua được dự báo sẽ là một “liều doping” mạnh cho thị trường ô tô.

Theo đó, nội dung quan trọng trong Nghị quyết được dư luận hết sức quan tâm, mong mỏi là chính sách ưu đãi cụ thể cho xe nội về thời điểm trước mắt và lâu dài. Cụ thể, Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ có đoạn: Chính phủ "cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước". Về lâu dài Chính phủ "xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội"

Trước đó, vào ngày 6/4, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Ngoài ra, phía Bộ Công Thương cũng đề xuất gia hạn nộp nhiều loại thuế như Tiêu thụ đặc biệt, Thu nhập, Thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đến hết quý I/2021.

Cũng nằm trong các động thái nhằm "giải cứu" doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vì khó khăn do dịch Covid-19, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã gửi các Bộ, ngành và Chính phủ xem xét miễn giảm các loại thuế phí.

Chuẩn bị có gói “kích cầu”, ô tô Việt sẽ “siêu rẻ”? - Ảnh 1.

Thị trường ô tô có thể chuyển biến trong thời gian tới

Theo đó, nếu Chính phủ thông qua Dự thảo Nghị quyết nói trên, phí trước bạ sẽ được Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch miễn giảm ngay.

Cụ thể, hiện mức phí trước bạ đối với xe dưới 9 chỗ ngồi hiện nay là 10%, (riêng Hà Nội là 12%), đối với xe bán tải chở người, chở hàng (pickup) hiện nay là 6%, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc là 2%; đối với các loại xe cũ tính 2%/giá trị xe cũ còn lại đối với xe mới.

Nếu được giảm, phí trước bạ sẽ thay đổi chủ yếu đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải. Người dân mua xe chỉ phải đóng 5% phí trước bạ thay vì 10% (người có hộ khẩu Hà Nội là 6%); người mua xe bán tải tương tự sẽ đóng từ 3%, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ chỉ đóng 1%, người mua xe cũ sẽ không được xem xét điều chỉnh.

Không chỉ phí trước bạ, việc giảm thuế, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang rất được chờ đợi. Tuy nhiên, trong trường hợp Chính phủ thông qua Nghị quyết vẫn cần có lộ trình để trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, Bộ Tài chính cần xây dựng Dự thảo Nghị định, ban hành Thông tư để hướng dẫn thực hiện. Dự kiến, nếu các công việc trên được hoàn thiện sớm, chính sách này có thể được áp dụng vào cuối quý II hoặc đầu quý III/2020.

Theo nhận định của giới chuyên môn, mặc dù những đề xuất trên đang có những kỳ vọng thành hiện thực rất lớn do bối cảnh dịch bệnh Covid -19 gây ra. Tuy nhiên, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước hoặc phần giá trị gia tăng cho linh kiện sản xuất trong nước là việc không hề đơn giản.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp phải đáp ứng sản lượng xe chung và từng loại xe riêng tối thiểu trong Nghị định số 125/2017. Trường hợp doanh nghiệp không đủ sản lượng sẽ không được hưởng ưu đãi.

Trước đây không lâu, Bộ Tài chính cũng đã xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tại Việt Nam. Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm, loại bỏ đối với linh kiện sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc có sự ràng buộc về sản lượng riêng và chung tối thiểu và lộ trình giảm giá cho các mẫu xe, dòng xe chưa rõ ràng. Nguyên nhân này khiến doanh nghiệp không giảm giá dù được tận hưởng các ưu đãi chính sách.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục