Cơ hội nào cho doanh nghiệp sau CPTPP và thương chiến Mỹ - Trung

29/05/2019 10:02 GMT+7
Các doanh nghiệp nên củng cố nguồn lực nội bộ cho mục tiêu dài hạn để tận dụng cơ hội lẫn thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đem lại.

Nhận định được đưa ra tại hội thảo Kinh tế thường niên do Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức tại Hà Nội. Hơn 300 nguyên gia, khách mời cùng thảo luận về chủ đề cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong bối cảnh Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ châu Á - Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng cao. 

Đại diện Techcombank, VCCI cùng hơn 300 khách mời chuyên gia đã tham dự hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập Kinh tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, CPTPP là hiệp định thương mại tự do có phạm trù bao trùm nhất, cam kết mở cửa thị trường lớn nhất so với các FTA mà Việt Nam tham gia. Tác động của hiệp định với doanh nghiệp không chỉ là cơ hội tăng cường xuất khẩu khi thuế cắt giảm mà còn là những hưởng lợi nhờ cải cách thể chế. 

Những cam kết trong CPTPP tạo ra những sức ép cải cách thể chế với Chính phủ và đây là lợi ích không đo đếm được với doanh nghiệp. "Để có thể tận dụng ưu thế từ hiệp định, các doanh nghiệp Việt cần phải chủ động tìm hiểu thông tin thông qua các kênh chính thống của nhà nước, cũng như qua các diễn đàn kinh tế chuyên sâu", Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập Kinh tế VCCI cho biết. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Lan Chi.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá CPTPP là một cú hích để các doanh nghiệp thay đổi. Cơ hội không chỉ là xuất khẩu cho doanh nghiệp, mà còn là nhập khẩu cho chính phủ khi cam kết về mua sắm Chính phủ đã được mở rộng rất nhiều so với trước đây.

"Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang và dự báo còn kéo dài, những cơ hội lẫn thách thức với doanh nghiệp Việt Nam từ CPTPP càng nhiều hơn, đa chiều hơn. Doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác là phải thay đổi, bứt phá bằng mọi cách", chuyên gia Phạm Chi Lan nói. 

Với nhận định từ các chuyên gia, hầu hết các khách mời đều có chung ý kiến rằng doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng đối đầu với các thách thức mới. Đặc biệt, ngân hàng là ngành sẽ chịu nhiều ảnh hưởng khi thường tập trung nhiều vào việc đảm bảo lãi suất hoặc giảm chi phí thanh toán trên giao dịch. Các vấn đề về giải pháp giảm chi phí từ rủi ro ngoại hối, rủi ro gian lận thương mại, rủi ro thanh khoản chưa được chú trọng.

Đại diện một số ngân hàng dẫn chứng việc quản lý rủi ro như bảo hiểm tỷ giá, bảo hiểm hàng hoá, am hiểu đối tác, luật pháp và các quy tắc ứng xử quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo sự ổn định lợi nhuận trong kinh doanh. 

Ông Vũ Minh Trường - Giám đốc Khối nguồn vốn của Techcombank dự báo, trong năm nay và năm tới, kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại theo xu hướng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu và xuất khẩu có bị ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, môi trường kinh doanh lành mạnh cho thấy tăng trưởng kinh tế có chất lượng hơn.

Đại diện Techcombank cũng dự báo tỉ giá sẽ ổn định và VND mất giá không quá 2% nếu như chiến tranh thương mại khônq quá leo thang mạnh và làm ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá đồng CNY.

"Tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống đang dần chậm lại qua các năm và đây cũng là mục tiêu của cơ quan quản lý và điều này tạo tiền đề tốt lãi suất có thể giảm xuống trong những năm tới", vị này nhận định.

Các đại biểu, chuyên gia tham gia hội thảo.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank cho rằng trong bối cảnh CPTPP đã có hiệu lực và những diễn biến khó lường của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ việc lựa chọn lợi ích ngắn hạn để củng cố nguồn lực nội bộ cho những lợi ích dài hạn và sẵn sàng đón cơ hội phát triển.

"Techcombank sẽ triển khai các dự án hỗ trợ, kết nối các đối tác kinh doanh để tạo chuỗi giá trị cho những doanh nghiệp", ông Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh. 

Hội thảo với chủ đề "Triển khai Hiệp định CPTPP và leo thang thương chiến Mỹ Trung" là khởi đầu cho chuỗi các hội thảo kinh tế tiếp theo của Techcombank. Ngân hàng dự kiến tổ chức định kỳ hai lần mỗi năm, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt được tiếp cận thông tin cập nhật nhất về diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế.

Techcombank kỳ vọng tạo ra những diễn đàn kinh tế quy tụ các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam để tư vấn, chia sẻ kiến thức giúp doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh và hoạt động hiệu quả hơn.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục