Cổ phiếu phố Wall tăng nhẹ sau khi ông Trump kêu gọi FED cắt giảm lãi suất sâu

23/07/2019 08:10 GMT+7
Cho đến nay, hơn 15% số doanh nghiệp thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II. Trong đó, 78,5% doanh nghiệp cho thấy bức tranh lợi nhuận tươi sáng hơn mong đợi trong khi 67% doanh nghiệp có doanh thu thắng lợi, theo dữ liệu từ Factset.

Các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York

Chứng khoán Mỹ đã tăng nhẹ vào hôm 22.7 sau khi các công ty lớn tiếp tục công bố báo cáo kinh doanh vượt ngoài kỳ vọng, kèm theo những động thái tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong một chính sách nới lỏng.

Chỉ số S&P 500 tiến 0,3% lên mức 2.985,03 điểm với mức tăng vượt trội trong lĩnh vực công nghệ. Chỉ số NASDAQ tiến 0,7% lên 8.204,14 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tiến 17,70 điểm, tương đương 0,1%, lên 27.171,90 điểm, bị ảnh hưởng mạnh bởi mức giảm 1% của cổ phiếu Boeing.

Cổ phiếu Boeing đã giảm mạnh sau khi tổ chức Fitch hạ thấp xếp hạng tín nhiệm của hãng sản xuất máy bay xuống mức tiêu cực. Nhóm cổ phiếu công nghệ tăng 1% do sự khởi sắc của cổ phiếu lĩnh vực sản xuất chip. Applied Materials, Micron Technology và Lam Research tiến ít nhất 3,7% sau khi Goldman Sách nâng xếp hạng đánh giá, dù lưu ý rằng lượng hàng tồn kho của các công ty sản xuất chíp sẽ cạn kiệt nhanh hơn dự kiến.

Cho đến nay, hơn 15% số doanh nghiệp thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn như Alphabet - công ty mẹ của Google, Amazon, McDonald… Trong đó, 78,5% doanh nghiệp cho thấy bức tranh lợi nhuận tươi sáng hơn mong đợi trong khi 67% doanh nghiệp có doanh thu thắng lợi, theo dữ liệu từ Factset.

“Sự thực là dữ liệu doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp đang vượt trội so với kỳ vọng. Cứ đà này, mức tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp S&P 500 sẽ đạt khoảng 1%, qua đó chấm dứt mối quan ngại về một cuộc suy thoái” - ông Nicholas Colas, đồng sáng lập DataTrek Research nhận định. “Đồng USD mạnh là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tỷ suất lợi nhuận và doanh thu, chứ không phải thương chiến Mỹ Trung.”

Hồi tuần trước, cổ phiếu phố Wall đã có mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 5 sau khi những báo cáo kinh doanh đầu tiên cho thấy các tín hiệu ảm đạm của kinh tế, và quan chức FED liên tục có động thái trái chiều. 

Trong khi Chủ tịch FED chi nhánh New York John Williams thúc giục ngân hàng Trung Ương có “biện pháp phòng ngừa trước khi thảm họa xảy ra”, khiến thị trường tin tưởng mức cắt giảm lãi suất lên tới 0,5% thì một phát ngôn viên FED sau đó cố gắng dập tắt niềm tin này khi cho rằng phát ngôn của Williams đơn thuần mang tính chất học thuật, là kết quả sau 20 năm nghiên cứu. Nó không đại diện cho hành động của FED tại cuộc họp FOMC cuối tháng này.

Thị trường sau đó tỏ ra suy sụp, nhưng lại hồi phục trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump đề nghị FED cắt giảm lãi suất sâu hơn nữa trong một bài đăng trên Twitter hôm 22.7.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục