Cổ phiếu Zoom tụt 6% sau khi Facebook ra mắt ứng dụng gọi nhóm 50 người Messenger Rooms
Facebook mới đây tuyên bố sớm ra mắt nền tảng cuộc gọi hình ảnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dùng trong công việc giữa bùng nổ đại dịch. Đây được kì vọng sẽ là đối thủ trực tiếp của Zoom. Sau tuyên bố ra mắt Messenger Rooms của Facebook, cổ phiếu của Zoom hiện giảm 6% trong khi cổ phiếu Facebook tăng 2,7%.
Theo đó, ứng dụng có tên Messenger Rooms sẽ cung cấp cho người dùng dịch vụ chat hình ảnh với số lượng người dùng có thể lên đến 50 người trong một nhóm, cùng với những lựa chọn video khác như cho người chơi điện tử hay những người muốn hẹn hò với người mình quen từ ứng dụng Facebook Dating. Facebook cũng công bố sẽ phát triển ứng dụng Messenger Kids cho trẻ em tới nhiều quốc gia mới, với sự quản lý của bố mẹ người dùng.
CEO Facebook Mark Zuckerberg coi đây là nỗ lực khẳng định tầm quan trọng của việc cách ly xã hội cũng như nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với cách ly xã hội trong khoảng thời gian dài. Facebook đã cung cấp lựa chọn cuộc gọi hình ảnh trên trang Facebook trực tiếp, đây được coi là đối thủ đáng gờm của Skype, FaceTime và Google Hangout. Những công ty công nghệ lớn khác cũng đang nỗ lực nhằm cải thiện dịch vụ giao tiếp bằng video của mình. Verizon Communication mới đây đã mua lại công ty chuyên về cuộc gọi video cho hội nghị Blue Jeans Network.
Mark Zuckerberg cho hay Facebook đang tìm cách thích ứng với tình huống đại dịch. Dù công nghệ video có thể giống nhau, nhưng trải nghiệm sản phẩm sẽ rất khác nhau, đồng thời cho rằng khả năng sử dụng liên tục những cuộc hội thoại trên Messenger Rooms sẽ không khác mấy so với gặp gỡ nhóm bạn như bình thường. Động thái tăng tốc mở rộng dịch vụ cuộc gọi video cho thấy đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách tiếp cận các sản phẩm của Facebook. Một năm trước Facebook đã tăng cường thắt chặt an ninh sau vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand được phát sóng trực tiếp trên Facebook. Giờ đây công ty này tìm cách nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của người dùng với các sản phẩm video trực tuyến từ nền tảng trang Facebook cũng như ra mắt ứng dụng riêng.
Ví dụ điển hình của nhu cầu ngày càng lớn này chính là thành công của Zoom, công ty này vốn chỉ có 10 triệu người dùng vào cuối năm 2019, hiện nay con số này lên đến 200 triệu người dùng nhờ bùng nổ đại dịch. Zoom được thiết kế để phù hợp với việc họp hành, nhưng hiện nay phần mềm này được sử dụng cả trong buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ, họp mặt các thành viên trong gia đình, gặp gỡ giữa những nhóm bạn bè. Facebook hứa hẹn Messenger Rooms sẽ là nơi để mọi người có thể cùng nhau ăn mừng, họp câu lạc bộ hay chỉ đơn giản cùng nhau thư giãn cùng bạn bè.
Kể từ khi bùng nổ đại dịch, các dịch vụ của Facebook được sử dụng nhiều hơn, lượng cuộc gọi hình ảnh tăng gấp đôi, thậm chí 10 lần ở một số quốc gia chịu thiệt hại nặng nề như Ý. Hiện Facebook có 700 triệu người sử dụng dịch vụ gọi điện mỗi ngày.
Ứng dụng Rooms là một trong nhiều ứng dụng được Facebook ra mắt nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng sản phẩm này khi dùng Facebook. Ngoài ra, Facebook cũng cho phép nhiều người hơn cùng sử dụng một cuộc gọi hình ảnh trên ứng dụng WhatsApp và cho phép người dùng xem video trực tuyến trên Instagram từ màn hình máy tính.
Facebook cho hay đã ở giai đoạn phát triển các ứng dụng này từ trước khi bùng nổ đại dịch, nhưng đẩy nhanh quá trình này sau khi nhận thấy nhu cầu ngày càng lớn của người dùng nhằm thay thế cuộc gọi hình ảnh cho việc gặp gỡ bên ngoài. Công ty này cũng nhấn mạnh tính bảo mật của Rooms, bằng cách cho phép người dùng khóa room hay loại người khác khỏi cuộc gọi.