Công nghệ sẽ là công cụ giúp “quét sạch rác” trên mạng xã hội

06/06/2019 19:45 GMT+7
Nói về những hệ lụy nghiêm trọng từ không gian mạng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã đề ra những giải pháp trước mắt giải quyết vấn đề này.

Ngày 6/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề lợi dụng không gian mạng để gây ra những hệ lụy xấu.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tham gia trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt vấn đề về sự phát triển của mạng xã hội kéo theo tội phạm xâm hại trẻ em qua môi trường mạng ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp và xuất hiện tội phạm có yếu tố nước ngoài. Thông qua mạng xã hội, trẻ em bị dụ dỗ, lôi kéo phạm tội, bị xâm hại tình dục, bị vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm dẫn đến hành vi tiêu cực như tự tử, bỏ học... Đại biểu quan tâm đến các giải pháp chủ động để đối phó và ngặn chặn, xử lý vấn đề này.

Trả lời câu hỏi chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận việc lợi dụng không gian mạng để gây hại ngày càng gia tăng gây ra những hệ lụy không đáng có.

Bộ trưởng trả lời: “Hiện nay, thế giới chúng ta đang có sự chuyển dịch vĩ đại, chuyển dịch toàn bộ thế giới thực và thế giới ảo. Thế giới thực có hệ thống pháp luật, có chính quyền nhân dân địa phương, có lực lượng để duy trì sự lành mạnh xã hội, nhưng trên không gian mạng xã hội thì chưa có được như vậy. Nhưng cuộc sống đã đi vào không gian mạng quá nhiều gây nên những hệ lụy có thực.”

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để duy trì sự lành mạnh của không gian mạng, hệ thống pháp luật, chính quyền, lực lượng cần phải nhanh chóng đi vào không gian mạng đồng thời phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục từ phổ thông. Cũng theo Bộ trưởng đây sẽ là giải pháp căn cơ nhất.

Bộ trưởng nói: “Đời thực chúng ta thở bằng không khí, không gian mạng chúng ta thở bằng tin tức nội dung. Đời thực chúng ta có hàng ngàn tấn rác, nếu như chúng ta không dọn thì chúng ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác. Nếu chúng ta không dọn thì nó ảnh hưởng đến não người. Do vậy vấn đề trước mặt phải thực hiện vấn đề quét rác.

Để “dọn sạch rác” trên không gian mạng, Bộ trưởng đã đề ra 3 giải pháp để giải quyết vấn đề này. Trước hết, theo Bộ trưởng, từng người tham gia mạng xã hội phải có ý thức không xả rác và phải dọn rác của chính mình. Tiếp đó Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nhà mạng phải có bộ lọc để dọn rác. Và cuối cùng là trách nhiệm của các bộ ngành trong việc phải biết định nghĩa về “rác”, dùng công nghệ để dám sát, phát hiện và thông báo đến Bộ TT&TT.

Từ đó, Bộ TT&TT - “người đứng đầu” quản lý các nhà mạng sẽ có trách nhiệm thực hiện yêu cầu gỡ bỏ và không ngoại trừ với các mạng xã hội nước ngoài. Các mạng xã hội tại Việt Nam bắt buộc phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Theo đó, Bộ TT&TT đã có một Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và cơ bản đã có thể phân tích đánh giá và phân loại.

Cũng về vấn đề “quét sạch rác” trên mạng xã hội, Bộ Trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Trong thời gian vừa qua, chúng ta mạnh tay hơn với các mạng xã hội nước ngoài và vì thế trong 10 tháng vừa qua tỷ lệ gỡ bỏ theo các yêu cầu của các cơ quan nhà nước đã tăng 500%”.

Kết thúc trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hà hi vọng rằng trong thời gian tới, với việc nhà mạng có công cụ để chọn lọc, sự “ra tay” mạnh mẽ của chính quyền và khung hệ thống pháp luật được hoàn thiện, không gian mạng sẽ lành mạnh hơn.

Thu Trà
Cùng chuyên mục