Đang nhiễm Covid, muốn tất toán sổ tiết kiệm khách hàng phải làm gì?

05/08/2021 16:12 GMT+7
Trở thành F0, phải đi cách ly, một khách hàng của ngân hàng PVcomBank chỉ thực hiện tất toán thành công sổ tiết kiệm do ngân hàng thực hiện hỗ trợ chuyển đổi hình thức thanh toán sang online sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi PVcomBank.

Theo thông tin Chính phủ điện tử, bà N.M.Q. Hương (TP HCM) một khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã liên hệ tới ngân hàng này đề nghị hỗ trợ rút online một phần tiền trong sổ tiết kiệm. Lý do, bà Hương thuộc diện F0 đang bị cách ly.

Tuy nhiên, PVcomBank từ chối và đề nghị bà Hương cầm sổ ra chi nhánh ngân hàng để thực hiện.

Bà Hương bày tỏ thắc mắc, ngân hàng làm như vậy có đúng không? Trường hợp của bà – là đối tượng F0 muốn rút tiền cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Cách ly vì thuộc diện F0, một khách hàng của PVcomBank tất toán sổ tiết kiệm cách nào? - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 5152/NHNN-CSTT gửi PVcomBank để ngân hàng giải đáp thắc mắc của bà N.M.Q. Hương. (Ảnh: PVcomBank)

Ngay sau khi thắc mắc của bà Hương được phản ánh qua Cổng TTĐT Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 5152/NHNN-CSTT gửi PVcomBank để ngân hàng giải đáp cho khách hàng.

Theo đó, sau khi kiểm tra thông tin khách hàng, Phòng Chính sách và sản phẩm huy động vốn – Khối Khách hàng cá nhân – PVcomBank đã có văn bản trả lời và đã thực hiện hỗ trợ khách hàng N.M.Q. Hương chuyển đổi hình thức thanh toán sang online, khách hàng đã thực hiện tất toán thành công vào ngày 29/7/2021.

Ngân hàng cũng đề nghị sau khi hết thời gian điều trị, khách hàng ra quầy giao dịch để thực hiện bổ sung và ký các chứng từ để hoàn tất giao dịch.

Cách ly vì thuộc diện F0, một khách hàng của PVcomBank tất toán sổ tiết kiệm cách nào? - Ảnh 2.

Ngân hàng thực hiện hỗ trợ chuyển đổi hình thức tất toán sổ tiết kiệm truyền thống sang online. (Ảnh: NDH)

Ngân hàng từ chối và đề nghị khách hàng – thuộc diện F0 phải cầm sổ tiết kiệm ra chi nhánh ngân hàng để thực hiện tất toán là thiếu linh động, không phù hợp trong bối cảnh cả nước đang giãn cách để chống dịch.

Trong tình huống này, nếu yêu cầu khách hàng phải ra phong giao dịch khi đang phải cách ly không khác gì "đánh đố" khách hàng. Khi nhận được yêu cầu của khách hàng, ngân hàng không thể ngay lập tức từ chối mà phải xác minh các thông tin về khách hàng và nếu khách hàng thuộc diện F0, ngân hàng phải tìm ra giải pháp để hỗ trợ khách hàng chứ không phải chờ đến khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu mới thực hiện hỗ trợ khách hàng.

Hiện nay, ngân hàng có đầy đủ công cụ xác minh thông tin về khách hàng khi đề nghị ngân hàng hỗ trợ chuyển hình thức tất toán sổ tiết kiệm qua kênh online và ngân hàng điện tử có đầy đủ chứng tích để cho thấy khách hàng đã thực hiện giao dịch hay không, vì vậy ngân hàng sẽ không gặp rủi ro.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng

H.Anh
Cùng chuyên mục