Điểm danh loạt dự án giao thông chậm giải ngân
Vụ Kế hoạch - Đầu tư điểm tên hàng loạt các dự án chậm giải ngân gồm có dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới giải ngân được 286/1.100 tỷ đồng (đạt 26%), chậm 158 tỷ đồng. Xác định phải đối diện tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành kế hoạch năm 2022, Ban QLDA Mỹ Thuận đang xin điều chỉnh giảm kế hoạch năm 350 tỷ đồng.
Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gồm: đoạn qua tỉnh Hà Nam mới giải ngân 70 tỷ đồng (30,43%), còn phải giải ngân 160 tỷ đồng; Đoạn qua tỉnh Hưng Yên giải ngân 164 tỷ đồng (30,09%), còn phải giải ngân 383 tỷ đồng.
Một số dự án đường bộ giải ngân thấp, dù Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị hệ thống chính trị của địa phương phối hợp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực, như: Dự án cải tạo QL4A (Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư) được giao 43,5 tỷ đồng từ tháng 4/2022, đến nay chưa thực hiện giải ngân.
Dự án cải tạo nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa (Sở GTVT Hà Nam là chủ đầu tư) mới chỉ giải ngân 10/228 tỷ đồng (4,4%), chậm 75 tỷ đồng; Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư) mới giải ngân 25 tỷ đồng (35,7%).
Dự án QL37 (Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư) mới giải ngân 40/121 tỷ đồng; Dự án tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư) mới giải ngân 279/750 tỷ đồng (37,2%), chậm 240 tỷ đồng.
Bên cạnh các dự án giao thông đường bộ, 2 dự án cải tạo sân bay chưa đáp ứng yêu cầu giải ngân cũng được Vụ Kế hoạch - Đầu tư chỉ ra gồm có dự án cải tạo, nấng cấp sân bay Nội Bài mới giải ngân 117 tỷ đồng (62,2%), chậm 59 tỷ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất chậm giải ngân 125 tỷ đồng, khối lượng giải ngân mới đạt 67 tỷ đồng.
Một dự án đường sắt cấp bách nằm trong danh sách giải ngân chậm là dự án gia cố hầm yếu đoạn Vinh - Nha Trang mới giải ngân được 31 tỷ đồng, chậm 41 tỷ đồng, còn phải giải ngân 169 tỷ đồng do vướng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm.