Dow giảm vì cổ phiếu Apple trượt giá, nhà đầu tư thận trọng chờ đợi FED điều trần

09/07/2019 08:24 GMT+7
Bên cạnh diễn biến của cổ phiếu Apple, phố Wall hiện cũng đang trông đợi phiên điều trần của Chủ tịch Hội đồng thống đốc FED vào ngày 10-11.7 tới đây.

Chứng khoán phố Wall đã chứng kiến phiên giao dịch sụt giảm hôm 8.7 sau khi diễn biến từ cổ phiếu Apple gây áp lực nặng nề lên lĩnh vực cổ phiếu công nghệ. Các nhà đầu tư cũng thận trọng hơn về phiên điều trần của Cục Dự trữ Liên Bang vào cuối tuần này.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 115,98 điểm, tương đương 0,4%, xuống 26,806,14 điểm trong khi chỉ số S & P 500 lùi 0,5% xuống 2.975,95 điểm. Chỉ số tổng hợp NASDAQ trượt 0,8% xuống 8,098,38 điểm do ảnh hưởng từ các cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu Apple đã giảm hơn 2% sau khi công ty phân tích Rosenblatt Securities hạ xếp hạng nó từ “trung lập” xuống “bán”, chỉ ra Apple nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với sự suy giảm căn bản trong vòng 6 tới 12 tháng tiếp theo khi doanh số không được như kỳ vọng và các chỉ số tăng trưởng giảm tốc.

Các cổ phiếu công nghệ khác như NetApp và Juniper Networks cũng chứng kiến mức giảm hơn 3%. Mặc cho cổ phiếu lĩnh vực công nghệ đã tăng gần 28% trong năm 2019, nhà phân tích  Toni Sacconaghi vẫn lo ngại về rủi ro ngày càng cao, đặc biệt với những cổ phiếu giá cao.

CEO Apple Tim Cook

Phố Wall hiện cũng đang trông đợi phiên điều trần của Chủ tịch Hội đồng thống đốc FED vào ngày 10-11.7 tới đây. Sau khi những dữ liệu việc làm của nền kinh tế Mỹ vượt xa kỳ vọng, phiên điều trần của Jerome Powell nhiều khả năng sẽ phát tín hiệu đến thị trường về việc có hay không một đợt cắt giảm lãi suất trong tháng này.

Trước đó, các nhà đầu tư đã định giá 100% cơ hội FED cắt giảm lãi suất trong tháng 7, theo công cụ đo lường FedWatch. Sau khi báo cáo việc làm được công bố, kỳ vọng này chỉ còn 92% bất chấp việc Tổng thống Trump đã đích thân kêu gọi một đợt cắt giảm lãi suất trên Twitter. 

Brett Ewing, chiến lược gia thị trường tới từ First Franklin Financial Services cho rằng: “Tôi nghĩ đây sẽ là một trong những tuần quan trọng nhất trong sự nghiệp của Jerome Powell. Thị trường kỳ vọng mức giảm lãi suất tối thiểu 0,25%, nhưng FED chưa kết luận rõ ràng về điều đó.” Trong khi đó, Tổng thống Trump dường như sẽ nỗ lực hành động đổi ghế Chủ tịch Thống đốc một khi FED không có quyết định hạ lãi suất mà theo ông là phù hợp với tình hình kinh tế.

Kết quả kinh doanh quý II dự đoán sắp được công bố vào tuần sau cũng sẽ là nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến diễn biến thị trường, bên lề phiên điều trần của FED. Hôm 7.7, Deutsche Bank đã công bố cắt giảm 18.000 biên chế việc làm và đóng cửa mảng giao dịch cổ phiếu toàn cầu như một nỗ lực tái cấu trúc, cải thiện lợi nhuận của ngân hàng. Dự kiến, Deutsche Bank chuẩn bị báo lỗ 2,8 tỷ EUR (khoảng 3,1 tỷ USD) do các khoản lỗ ròng trước đó và chi phí liên quan đến tái cấu trúc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục