Dow Jones lao dốc hơn 330 điểm sau khi FED tuyên bố cắt giảm lãi suất

01/08/2019 07:48 GMT+7
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào hôm 31/7 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang FED Jerome Powell làm mờ đi triển vọng cắt giảm lãi suất từ nay đến cuối năm.

FED lần đầu cắt giảm lãi suất sau cả thập kỷ

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tụt dốc 333,75 điểm, tương đương 1,2% xuống 26.864,27 điểm vào cuối phiên giao dịch. Trong cùng ngày giao dịch, Dow có thời điểm giảm 478 điểm. Chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 1,2% xuống còn 8.175,42 điểm. Chỉ số S & P 500 trượt 1,1% xuống 2.980,38 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch. Như vậy, Dow Jones và S & P 500 vừa ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ hôm 31/5 đến nay. 

Don Ellenberger, giám đốc đầu tư cấp cao từ Donell nhận định thị trường có vẻ đang thất vọng sau khi nội dung Jerome Powell phát biểu hôm qua không đảm bảo cho một sự cam kết cắt giảm lãi suất trong tháng 9 như họ kỳ vọng. 

FED chỉ tuyên bố cắt giảm lãi suất 0,25%, như kỳ vọng của đa số thị trường trong cam kết hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp Của FOMC, ông Powell khẳng định quyết định cắt giảm lãi suất từ FED chỉ là một sự “điều chỉnh giữa chu kỳ”, và không có gì chắc chắn cho một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo từ nay đến cuối năm.

Việc cắt giảm lãi suất diễn ra trong bối cảnh những dữ liệu kinh tế cho thấy sự lạc quan. Tăng trưởng GDP giảm xuống 2,1% trong quý II, nhưng tốc độ này đã vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích.

“Hồi đầu năm, chúng tôi đã chuẩn bị cho những đợt tăng lãi suất trước khi quyết định duy trì chính sách lãi suất ổn định, và giờ đây chúng tôi cắt giảm. Khi FED chuyển sang nới lỏng chính sách tiền tệ, nền kinh tế đã thực sự tăng trưởng như mong đợi với động lực tăng lên." - ông Powell nhận định.

Ngay sau đó, giá cổ phiếu đã có mức giảm ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 5, dẫn đầu là mức giảm từ Microsoft hay Amazon. Chỉ số USD đo sức mạnh đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất trong 2 năm qua. Lợi suất trái phiếu kho bạc Nhà nước kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên 2,07% trước khi giảm xuống 2,02%.

“Việc FED tỏ ra ôn hòa đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vượt kỳ vọng. Lạm phát đã giảm xuống nhưng suy thoái sẽ không xảy ra”, ông David Abramson, chiến lược gia từ Alpine Macro cho hay. 

Dù chứng kiến mức giảm mạnh hôm 31/7, 3 chỉ số chính vẫn đạt mức tăng hàng tháng vững chắc. S&P 500 tăng 1,3% và NASDAQ tăng 2,1% trong tháng 7, còn Dow Jones tăng 1%. 

Tiếp tục mùa công bố báo cáo kinh doanh, Apple đã báo cáo lợi nhuận vượt ngoài kỳ vọng khiến cổ phiếu công ty tăng 2%. Nhà Táo còn gây bất ngờ khi đưa ra dự đoán kết quả kinh doanh lạc quan hơn trong quý tiếp theo.

Tính đến nay, có khoảng 60% doanh nghiệp trong S & P 500 đã công bố báo cáo kinh doanh. 76% trong số đó cho thấy mức lợi nhuận vượt lên dự báo, theo Factset.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục