Dow Jones tăng nhẹ sau tín hiệu tích cực từ doanh số bán lẻ Mỹ

16/08/2019 08:34 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã tăng trong phiên giao dịch hôm 15.8, phần nào bù đắp lại khoản lỗ khổng lồ trong phiên trước đó sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ vẫn cho thấy sự tăng trưởng ổn định và niềm lạc quan tiêu dùng.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã kết thúc phiên giao dịch với mức tăng 99,97 điểm, tương đương 0,39% lên  25.579,39 điểm sau khi trải qua ngày tồi tệ nhất trong năm vào 14.8. Chỉ số S & P 500 tăng 0,25% lên 2.847,6 điểm, trong khi chỉ số NASDAQ giảm nhẹ xuống 7,766,62.

Theo dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 15.8, doanh số bán lẻ đã có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 7, một dấu hiệu đáng lạc quan cho thấy chi tiêu tiêu dùng vẫn tăng và nguy cơ suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến sự lạc quan của người tiêu dùng. 

Walmart vừa công bố báo cáo kinh doanh cho thấy lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng, qua đó tăng mức doanh thu triển vọng trong cả năm. Nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng trong doanh số kinh doanh nội địa cũng như kinh doanh trực tuyến. Cổ phiếu Walmart tăng 6,1% ngay sau đó, đánh dấu quý tăng trưởng thứ 20 liên tiếp. Hồi tuần trước, một thống kê của Bloomberg chỉ ra khối tài sản nhà Walton (nắm giữ 50% cổ phần Walmart) đang tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc: 100 triệu USD mỗi ngày.

Ông Larry Adam, giám đốc đầu tư từ Raymond James nhận định: “Ngày hôm qua, người ta còn đang lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như tại Mỹ. Ngày hôm nay, những con số đã phản ánh sự lạc quan mạnh mẽ của người tiêu dùng”.

Trong phiên giao dịch trước đó, chỉ số Dow Jones đã giảm hơn 800 điểm, tương đương 3%- vì mức giảm lớn nhất năm 2019 trong bối cảnh thị trường trái phiếu chứng kiến những diễn biến bất thường do đường cong lợi suất đảo ngược, điều mà các nhà phân tích tin rằng là một cảnh báo rõ rệt của suy thoái kinh tế. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm cũng giảm xuống mức thấp lịch sử và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp nhất trong ba năm.

Một số tín hiệu tích cực hôm thứ 5 cũng làm giảm bớt đi bối cảnh ảm đạm của xung đột thương mại Mỹ Trung, khi Bắc Kinh bày tỏ sự kỳ vọng về một cuộc đàm phán tiếp theo để giải quyết những căng thẳng thương mại. Dù cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trước đó tiết lộ Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ấn định một thời điểm gặp gỡ trực tiếp chính thức.

Brent Schutte, chiến lược gia đầu tư tại Northwestern Mutual cho biết thị trường đang bối rối vì những hướng rẽ bất ngờ của nền kinh tế cũng như bất ổn thương mại.

Cũng trong tuần này, ông Trump đã tuyên bố hoãn thời hạn áp thuế với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sang ngày 15.12, điều mà nhiều nhà phân tích nhận định là một tín hiệu mới cho triển vọng đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục