Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 chây ì, án kỷ luật nặng đang chờ đợi chủ đầu tư?

08/03/2022 13:03 GMT+7
Về xử lý trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Kon Tum - chủ đầu tư dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công chi tiết.

Trước những chậm trễ trong việc triển khai thi công dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24, tỉnh Kon Tum (gọi tắt là dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24), Bộ GTVT có thể sẽ không giao Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo.

Nội dung trên được đề cập tới trong văn bản của Bộ GTVT gửi Sở GTVT tỉnh Kon Tum về việc thúc tiến độ thi công, tăng cường kiểm soát chất lượng dự án thành phần 2 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24, tỉnh Kon Tum (gọi tắt là dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24).

Bộ GTVT cho biết, đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT phải phát văn bản thúc tiến độ triển khai dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24, công trình có quy mô xây dựng không lớn và cũng không quá phức tạp về kỹ thuật, lại được "ưu ái" bố trí vốn ngân sách nhà nước.

Vì sao Bộ GTVT "doạ" không giao Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư các dự án? - Ảnh 1.

Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24. Ảnh: VOV

Dự án có tổng mức đầu tư 847,8 tỷ đồng, khởi công ngày 23/7/2020. Theo các điều khoản hợp đồng đã được ký kết cũng như kế hoạch đăng ký vốn ngân sách với Quốc hội và Chính phủ, dự án phải hoàn thành cuối tháng 7/2021.

Theo Bộ GTVT đến cuối tháng 2/2022, công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 đã hoàn thành, nhưng mới chỉ có 1/3 gói thầu được hoàn thành theo đúng tiến độ (gói số 6).

Hai gói thầu còn lại (số 4, số 5) đang thi công rất chậm, trong khi yêu cầu thời gian hoàn thành (điều chỉnh) là ngày 30/5/2022 (quỹ thời gian còn lại khoảng 100 ngày).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng: "Điều đáng lo ngại là khối lượng thực hiện tại gói thầu số 4 và số 5 trong thời gian qua rất thấp, dù khối lượng công việc còn lại khá nhiều".

Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Kon Tum chỉ đạo nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết theo tuần đối với các hạng mục còn lại của gói thầu số 4, số 5 và có cam kết thực hiện tiến độ đã lập bằng văn bản làm cơ sở xem xét, xử lý nhà thầu, đặc biệt là đường găng trong thi công móng, mặt đường bê tông nhựa. Tiến độ chi tiết và cam kết của nhà thầu phải được Sở GTVT tỉnh Kon Tum gửi về Bộ GTVT để theo dõi.

Trước đó, Bộ GTVT đã phải điều chỉnh mốc hoàn thành tháng 7/2021 thành 31/12/2021 và 30/5/2022, nhưng theo Sở GTVT tỉnh Kon Tum, tính đến ngày 13/2/2022, ngoại từ gói thầu xây lắp (số 6) đã cơ bản hoàn thành, 2 gói thầu xây lắp còn lại (số 4, số 5) mới đạt 66 - 70% giá trị hợp đồng.

Về xử lý trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Kon Tum - chủ đầu tư Dự án, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công chi tiết hằng ngày, hằng tuần theo tiến độ đã lập.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm tiến độ định kỳ hằng tuần và quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan nếu tiếp tục để xảy ra chậm trễ; kiểm soát chặt các mốc thời gian do nhà thầu cam kết làm cơ sở xem xét, xử lý vi phạm Hợp đồng.

Sở GTVT Kon Tum phải kịp thời báo cáo Bộ GTVT để xem xét, đánh giá về lịch sử vi phạm hợp đồng của nhà thầu và xem xét đăng tin thông báo rộng rãi trên toàn quốc. Bộ GTVT xem xét không giao Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo do Bộ GTVT quản lý dự kiến triển khai trên địa bàn tỉnh này.

Thế Anh
Cùng chuyên mục