FED để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất cuối 2019

20/06/2019 09:02 GMT+7
Cuối cùng, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã đưa ra quyết định không cắt giảm lãi suất trong phiên họp tháng 6 nhưng để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong những tháng cuối năm.

Quyết định duy trì lãi suất ổn định được đưa ra trong bối cảnh có những luồng ý kiến trái chiều trong FED về chính sách tiền tệ cũng như Tổng thống Trump không ngừng gây áp lực lên Chủ tịch Hội đồng thống đốc FED Jerome Powell cắt giảm lãi suất.

Sau những tuyên bố thận trọng của FED hôm 19.6, thị trường vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào đợt cắt giảm lãi suất của FED trong tháng 7 tới, khi mà Chủ tịch FED Jerome Powell cho hay nhiều thành viên của Ủy ban thị trường mở FOMC (thuộc FED) đang hướng đến khả năng một chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ kinh tế.

Được biết, trong khi thị trường đổ dồn sự tập trung về phía cuộc họp của FOMC, các quan chức trong Ủy ban Thị trường mở đã bỏ phiếu với 9 phiếu đồng thuận giữ lãi suất ổn định trong phạm vi mục tiêu từ 2.25% đến 2.5% trong tháng 6. Riêng chủ tịch FED chi nhánh St.Louis, ông James Bullard bỏ phiếu giảm lãi.

Việc FED quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong tháng 6 nhiều khả năng sẽ tạo ra cuộc đối đầu giữa Chủ tịch FED Jerome Powell và Tổng thống Trump, người đang gây áp lực cho một sự cắt giảm lãi suất để điều tiết nền kinh tế. Trong cuộc phỏng vấn hôm 18.6, ông Trump tuyên bố “Hãy xem ông ta sẽ làm gì” khi được hỏi phải chăng Nhà Trắng có kế hoạch hạ bệ ông Powell.

Cũng trong cuộc họp báo tuyên bố quyết định duy trì lãi suất của FED, ông Powell đã trả lời giới truyền thông về tương lai của mình trên cương vị Chủ tịch FED. Ông Powell nhận định: “Luật phát có quy định rõ ràng về nhiệm kỳ 4 năm của tôi, và tôi sẽ phục vụ cho đến hết nhiệm kỳ ấy”.

Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố sẽ phục vụ hết nhiệm kỳ 4 năm bất chấp sức ép từ ông Trump

“Số đông các thành viên đồng thuận về việc duy trì lãi suất trong tháng này, trái ngược với sự chia rẽ trong quan điểm chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm. Những ý kiến trái chiều trong cuộc bỏ phiếu đang chỉ ra khả năng cắt giảm lãi suất lớn vào tháng 7. Thị trường chứng khoán đặt cược vào khả năng ấy.” - ông Neil Birrell, giám đốc đầu tư của Premier Asset Management nhận định.

“Đây có lẽ là một quyết định thỏa hiệp mang tính trấn an” - theo ông Steve Rick, chuyên gia kinh tế tại CUNA Mutual Group. Nhiều khả năng FOMC muốn theo dõi những diễn biến tiếp theo của nền kinh tế trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Osaka Nhật Bản, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm.

FED chia rẽ

Theo biểu đồ dấu chấm của FOMC, có 8 ý kiến ủng hộ cắt giảm lãi suất trong năm nay và 1 ý kiến đề xuất tăng lãi suất. Chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari và Chủ tịch FED chi nhánh St.Louis ông James Bullard đã dẫn đầu trong xu hướng giảm lãi suất trong khi các thành viên khác tỏ ra không chắc chắn.

Về nguy cơ giảm lãi suất năm 2020, các thành viên của FED đã tỏ ra lạc quan hơn với 9 phiếu đồng thuận cắt giảm lãi suất xuống khoảng 2.1%. Tuy nhiên, định hướng năm 2021, lãi suất có thể lại tăng lên mức dự kiến khoảng 2.5%. Hiện tại, tỷ lệ lãi suất đang được duy trì khoảng 2.37%.

Trước đó, thị trường đã dự đoán 26% cơ hội FED cắt giảm lãi suất sau cuộc họp của FOMC, 82.5% cơ hội cắt giảm lãi suất trong tháng 7 và 60.4% cơ hội cho một lần cắt giảm lãi suất nữa vào tháng 12. Thị trường còn dự kiến lần cắt giảm tiếp theo nữa sẽ diễn ra vào tháng 3.2020.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục