Giá mủ cao su giảm nhẹ, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng trưởng khả quan
Giá cao su trong nước
Từ đầu tháng 01/2020 đến nay, giá mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước giảm nhẹ so với cuối tháng 12/2019. Cụ thể ngày 06/01/2020, giá thu mua mủ nước tại vườn và nhà máy tại Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đạt lần lượt 277 Đ/độ TSC và 282 Đ/độ TSC, giảm 3 Đ/độ TSC so với cuối tháng 12/2019.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng trưởng khả quan.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc trong 11 tháng năm 2019 đạt 41,81 nghìn tấn, trị giá 60,1 triệu USD, tăng 26,1% về lượng và tăng 23,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2019 sang Hàn Quốc đạt 1.437 USD/tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là cao su tự nhiên, trong đó xuất khẩu cao su SVR 20 chiếm 26% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hàn Quốc trong 11 tháng năm 2019, đạt 10,86 nghìn tấn, trị giá 14,59 triệu USD, tăng 139,8% về lượng và tăng 146,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.343 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Các sản phẩm từ cao su khá đa dạng, như: cao su tái sinh, cao su hỗn hợp, cao su tổng hợp,...
Việt Nam tăng thị phần trong cơ cấu nhập khẩu của Hàn Quốc
Cơ cấu thị trường cung cấp cao su cho Hàn Quốc có sự thay đổi trong 11 tháng năm 2019 khi thị phần của 3 thị trường cung cấp lớn nhất là Thái Lan, In-đô-nê-xi-a và Nhật Bản giảm, trong khi thị phần của Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng.
Trong 11 tháng năm 2019, nhập khẩu cao su từ Việt Nam của Hàn Quốc đạt 42,95 nghìn tấn, trị giá 64,16 triệu USD, tăng 18,7% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc tăng từ 6,7% trong 11 tháng năm 2018, lên 8,3% trong 11 tháng năm 2019.
Mặc dù Hàn Quốc giảm nhập khẩu cao su, tuy nhiên vẫn tăng nhập khẩu từ Việt Nam, điều này cho thấy cao su của Việt Nam đang dần có chỗ đứng tại thị trường Hàn Quốc. Đó là kết quả của sự nỗ lực xuất khẩu sản phẩm và quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam.