"Hạn" của Huawei là cơ hội của Nokia

28/05/2019 08:09 GMT+7
Giữa lúc lệnh hạn chế thương mại của Nhà Trắng khiến Huawei lao đao và Chính phủ Trung Quốc đau đầu, CEO Nokia - Rajeev Suri lại cho rằng đây là sự thúc đẩy cần thiết với công ty điện tử Phần Lan này.

Tại một cuộc họp cổ đông thường niên vào tuần trước, ông Suri khẳng định sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến lệnh hạn chế thương mại với Huawei sẽ mở ra cơ hội dài hạn cho Nokia. “Tất nhiên, rất khó để nói trước điều gì vào lúc này, nhưng rõ ràng việc Huawei bị hạn chế nhập khẩu linh kiện điện từ và công nghệ Mỹ đang đặt Nokia trước những cơ hội, nhất là cơ hội trong cuộc đua 5G”.

CEO Rajeev Suri đã làm việc tại Nokia trong vòng 2 thập kỷ và giám đốc điều hành của Nokia từ năm 2014 đến nay. Ông tốt nghiệp Viện Công nghệ Manipal - trường đại học kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ. Ông cũng chính là người biến liên doanh thiết bị viễn thông của Nokia và Siemens từ một hạng mục thua lỗ thành một công ty con hiện chiếm tới 90% doanh thu của Nokia.

Trước khi bị áp đảo bởi iPhone và smartphone chạy trên hệ điều hành Android, Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Trong cuộc chạy đua công nghệ 5G hiện tại, Nokia đứng ở vị trí thứ 3, chiếm thị phần 20%, hơn cả Huawei 17%; chỉ xếp sau Ericsson 24% và Samsung Electronics 21%.

Hiện Nokia đang cạnh tranh cùng Ericsson và Samsung Electronics trong việc giành lấy các bản hợp đồng thương mại phát triển mạng lưới 5G siêu tốc toàn cầu.

Trong bối cảnh Huawei vướng hơn 20 cáo buộc của các nhà lập pháp Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia như đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran…, chính phủ nhiều nước như Anh, New Zealand, Úc...đã “cấm cửa” Huawei trong việc phát triển công nghệ 5G tại các quốc gia này. Đây sẽ là cơ hội tốt cho Nokia giành thêm nhiều thị phần cũng như tăng tốc trên đường đua 5G, CEO Rajeev Suri cho hay.

Rajeev Suri, Giám đốc điều hành của Nokia, phát biểu trong một sự kiện đặc biệt trước thềm Đại hội di động thế giới (MWC) tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha

Vị CEO cũng thừa nhận Nokia đã bị chậm trễ trong việc tung ra thiết bị 5G, do ảnh hưởng của quá trình hợp nhất Nokia với Alcatel Lucent - công ty thiết bị viễn thông của Pháp mà hãng đã mua lại năm 2016. Tuy nhiên, ông Suri khẳng định công nghệ 5G của Nokia cung cấp các tiện ích mà đối thủ cạnh tranh của họ chưa thể phát triển được.

Liệu Nokia có vượt xa Huawei trên đường đua 5G hay không, Suri không thể cam kết. Nhưng vị CEO này đã mở ra triển vọng mới cho Nokia với những bước đi táo bạo. Ông từng thành công trong việc củng cố vị trí thứ 3 của Nokia trên thị trường thiết bị viễn thông, ông còn nỗ lực đưa Nokia trở lại thị trường thiết bị di động sau khi bị hàng loạt cái tên như Apple, Samsung, HTC...hất cẳng.

Vào năm 2014, khi chứng kiến sự sụt giảm thị phần thiết bị di động trên toàn thế giới, Nokia lập tức quyết định bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình cho Microsoft. Dưới sự lãnh đạo của CEO Suri, hãng điện tử Phần Lan này ngay sau đó tái gia nhập ngành công nghiệp smartphone với thương hiệu HMD Global vào năm 2016. Thương hiệu mới không chỉ cho phép Nokia ra mắt các dòng smartphone tiên tiến mà còn tái hiện lại mẫu Nokia 3310 cổ điển huyền thoại.

Sau 3 năm phát triển HMD Global, Nokia hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 9 thế giới. Hãng đã phân phối 17.5 triệu thiết bị trong năm 2018 - tăng 126% so với năm 2017 theo dữ liệu của Counterpoint Research. Mặc dù chiếm thị phần không lớn, Nokia là một trong số ít các thương hiệu smartphone có sự gia tăng lượng thiết bị cung ứng đến thị trường năm 2018 trong khi cả hai ông lớn Samsung và Apple đều chứng kiến mức suy giảm.

Trên đường đua 5G, Huawei xác nhận vào đầu tháng 3/2019 rằng họ đã nắm trong tay tới 30 hợp đồng phát triển mạng viễn thông 5G, trong đó có 18 hợp đồng tại Châu Âu, 9 hợp đồng tại Trung Đông và 3 hợp đồng còn lại nằm ở Châu Á.

Còn CEO Nokia Rajeev Suri tuần trước cho hay, hãng đã ký được tới 37 hợp đồng thương mại 5G, vượt cả Huawei (30 hợp đồng) và Ericsson (16 hợp đồng).

Liệu 5G có đưa Nokia về lại đỉnh vinh quang? “Mạng viễn thông tốc độ cao 5G không còn là giấc mơ. Nó ở đây, và Nokia đang đưa nó đến với thế giới” - CEO Rajeev Suri khẳng định.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục