Hàng không Việt Nam sẽ đạt con số 100 triệu khách trong năm 2022

25/10/2022 08:49 GMT+7
Ngày 24/10, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, trong 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách.

Với những con số nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch).

"Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt", ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao, được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch Covid-19, song, thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%.

Hàng không Việt Nam sẽ đạt con số 100 triệu khách trong năm 2022 - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV

Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch Covid-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai.

Một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã mở cửa, song, nhu cầu đi lại vẫn rất thấp", ông Thắng nói và cho biết, kết quả phục hồi chưa được như kỳ vọng. Song, điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là chúng ta đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam công bố, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) cao nhất toàn ngành trong 9 tháng đầu năm 2022, với 94,9% chuyến bay đúng giờ.

Bamboo Airways cũng là hãng bay duy nhất trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất xét về quy mô khai thác đã bảo toàn được tỷ lệ đúng giờ đạt trên 90%. Tỷ lệ này ở Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 85% và 86%.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất toàn ngành với tỷ lệ là 5,1%, so với mức trung bình của toàn ngành là 12,3%. Vietjet Air và Vietnam Airlines ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến lần lượt 14% và 15%.

Trong khi đó, tỷ lệ hủy chuyến của ngành hàng không nội địa giai đoạn này là 0,4%. Trong ba hãng bay nội địa lớn nhất, Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất với 0,8% chuyến bay bị hủy. Vietjet Air có tỷ lệ hủy chuyến thấp hơn với 0,2%, Bamboo Airways là 0,1%.

Theo thống kê, những nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng bao gồm: Trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng; quản lý, điều hành bay; hãng hàng không; thời tiết; tàu bay về muộn và lý do khác. Với tỷ trọng 72,2%, tàu bay về muộn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng.

Ngành hàng không đã ghi dấu tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau 9 tháng quay trở lại nhịp khai thác thường lệ, trong đó nhiều tín hiệu tích cực được ghi nhận qua giai đoạn cao điểm hè 2022.


Thế Anh
Cùng chuyên mục