Hàng loạt smartphone Apple, Samsung có bức xạ vượt giới hạn cho phép

26/08/2019 12:08 GMT+7
Những chiếc smartphone hiện nay đều phát ra bức xạ ở một ngưỡng nhất định trong giới hạn cho phép. Theo báo cáo của Chicago Tribune một số sản phẩm lại đang vượt ngoài giới hạn này.

iPhone 7 là điện thoại có bức xạ cao nhất trong đợt thử nghiệm mới đây

Vượt giới hạn cho phép

Báo cáo của Chicago Tribune cho thấy nhiều điện thoại thông minh phổ biến được cho là phát ra nhiều bức xạ hơn so với tuyên bố của các công ty sản xuất chúng. Không chỉ vậy, nhưng nhiều điện thoại vượt quá các quy định an toàn được thiết lập bởi Ủy ban Viễn thông Liên bang (FCC) hiện nay.

Trong báo cáo, Chicago Tribune chi tiết rằng họ đã mua 11 chiếc smartphone mới của một số thương hiệu khác nhau và thử nghiệm chúng để xem chúng phát ra bao nhiêu bức xạ. Có bốn mẫu iPhone và chúng được gửi đến một phòng thí nghiệm được công nhận để thử nghiệm bức xạ tần số vô tuyến.

Kết quả cho thấy iPhone 7 chiếc điện thoại có bức xạ cao nhất, đáng chú ý mức bức xạ cao hơn gấp đôi so với những gì Apple thông báo. Bên cạnh đó, các mẫu của Samsung, Motorola và Vivo cũng cho thấy mức bức xạ vượt xa giới hạn cho phép.

Cụ thể mức hấp thụ tần số vô tuyến trên iPhone 7 thuộc nhóm tệ nhất, gần gấp 2 – 4 lần so với mức giới hạn an toàn khi được thử nghiệm ở khoảng cách 2mm từ cơ thể. Ba mẫu Samsung Galaxy cũng có mức độ hấp thụ cao hơn ở cùng khoảng cách, với chiếc S8 là cao nhất, đạt 8,22W/kg, gấp 5 lần so với chuẩn hiện nay.

Về phần mình, Apple tuyên bố rằng việc thử nghiệm là không chính xác do cài đặt thử nghiệm không tuân thủ các quy trình cần thiết để đánh giá đúng các mẫu iPhone.

Bức xạ hại đến đâu?

Từ trước đến nay luôn có một cuộc tranh luận về việc liệu việc tiếp xúc với tần số vô tuyến có vô hại hay không.  Mặc dù nó không rõ liệu bức xạ tần số vô tuyến từ điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ ung thư hay dẫn đến tác hại khác hay không, tuy nhiên việc xác định tác động của bức xạ là rất quan trọng. Bởi với việc sử dụng rộng rãi điện thoại di động ngày nay nhất là rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc thường xuyên và lâu dài với các thiết bị di động.

Đặc biệt, Việt Nam cũng không nằm ngoài sự lo ngại về tác động của bức xạ vô tuyến, nhất là khi số lượng smartphone đang được sử dụng không hề nhỏ.

Theo báo cáo của Hootsuite tính đến hết tháng 1/2019, Việt Nam đang sở hữu hơn 143 triệu chiếc smartphone trên tổng dân số hơn 96 triệu người. Như vậy, trung bình mỗi người dân đang sở hữu hơn 1 chiếc smartphone.

Còn tại Mỹ, theo một báo cáo năm 2019 của tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media, 29% thanh thiếu niên Hoa Kỳ ngủ với điện thoại di động trên giường với họ. Om Gandhi,  một nhà nghiên cứu đầu tiên về bức xạ điện thoại di động tại Đại học Utah cho biết, điện thoại di động sử dụng sóng vô tuyến để liên lạc với các tháp di động, trạm phát sóng.

Những sóng vô tuyến này là một dạng bức xạ điện từ, trong cùng dải tần được sử dụng bởi TV và lò vi sóng.

Loại bức xạ này, còn được gọi là năng lượng tần số vô tuyến, không nên nhầm lẫn với bức xạ ion hóa, chẳng hạn như tia gamma và tia X, có thể tước electron khỏi các nguyên tử và gây hại nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.

Năng lượng tần số vô tuyến từ điện thoại di động không đủ mạnh để gây ion hóa, nhưng ở mức cao, nó có thể làm nóng mô sinh học và gây hại. Mắt và tinh hoàn đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng không xua tan nhiệt nhanh chóng.

Theo FCC, các tác động sức khỏe bất lợi chỉ có thể được nhìn thấy khi bức xạ cao hơn khoảng 50 lần so với các tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Nếu bạn vẫn lo lắng về mức độ phóng xạ điện thoại của mình, tắt thiết bị khi không sử dụng là một cách tuyệt vời để bạn yên tâm. Theo thiết kế nếu thiết bị không được bật nguồn, thiết bị không thể phát ra bức xạ.

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục