iPhone bán chạy nhất thế giới
Theo đó, lượng iPhone bán ra của Apple trong quý IV/2020 là 90,1 triệu, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên tương đương thị phần 23,4%, giúp Apple vượt Samsung để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới.
Đối với Samsung, lượng máy bán ra của hãng trong quý IV/2020 là 73,9 triệu, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương thị phần 19,1%. Trong quý III/2020, Samsung đứng vị trí thứ nhất còn Apple chỉ là thứ 4.
Với thị phần 11,2%, Xiaomi là hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới, lượng máy bán ra đạt 43,3 triệu. Vị trí thứ 4 thuộc về Oppo với 33,8 triệu smartphone bán ra, thị phần tương đương 8,8%.
Huawei là cái tên chịu ảnh hưởng lớn nhất khi rơi từ vị trí thứ 3 (quý III/2020) xuống thứ 5. Lượng máy bán ra của hãng trong quý IV/2020 là 32,3 triệu, giảm đến 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thị phần là 8,4%.
Thị trường smartphone trong quý IV/2020 chứng kiến lượng máy bán ra đạt 385,9 triệu, tăng 4,3% so với quý IV/2019.
Thống kê của IDC được đưa ra sau khi Apple báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý IV/2020 đạt 111,4 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Dù bán trễ hơn mọi năm, dòng iPhone 12 được xem là góp phần lớn cho thành công này.
Theo Reuters, những cải tiến trên iPhone 12, nhất là mạng 5G đã thúc đẩy nhu cầu nâng cấp của người dùng, đặc biệt tại Trung Quốc. Doanh số iPhone ở Trung Quốc Đại lục (gồm Hong Kong và Đài Loan) trong quý IV/2020 tăng 57%, đạt 21,3 tỷ USD.
Trong 3 tháng qua, iPhone đã mang về cho Apple 65,6 tỷ USD, cao chưa từng có đối với doanh thu mảng di động của hãng, thậm chí cao hơn toàn bộ doanh thu quý của những năm trước.
“Chúng tôi chiếm 2/3 mẫu smartphone bán chạy nhất tại vùng đô thị Trung Quốc”, CEO Tim Cook chia sẻ với Reuters.
Ở chiều ngược lại, Huawei chứng kiến mức suy giảm mạnh sau khi liên tục hứng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, ảnh hưởng dây chuyền sản xuất và kế hoạch phát triển của hãng này.
Ngày 26/1, Reuters đưa tin Huawei đang đàm phán để bán lại 2 dòng smartphone cao cấp là P và Mate cho một liên minh Trung Quốc. Động thái này được các nhà phân tích đánh giá là biện pháp cuối cùng của Huawei để níu kéo mảng smartphone. Trước đó vào tháng 11/2020, Huawei đã bán thương hiệu Honor cho một liên minh công nghệ của Trung Quốc.