Khai thác tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

13/01/2025 13:42 GMT+7
Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án khai thác tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm phục vụ người dân đi lại trọng dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo đó, đoạn đầu tiên đưa vào khai thác tạm có chiều dài 3,4 km thuộc địa phận tỉnh Long An, bao gồm cả nút giao với điểm đầu cao tốc TP.HCM - Trung Lương và nút giao của Dự án với Quốc lộ 1 tại Long An.

Cùng đó, còn có đoạn khai thác tạm qua tỉnh Đồng Nai dài 6,1 km, bao gồm cả các nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường BOT 319 và nút giao tại điểm cuối dự án với Quốc lộ 51 tại huyện Long Thành.

Khai thác tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Xuân Huy

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc khai thác tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm kết nối các tuyến đường xung quanh để giảm tình trạng kẹt xe trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Về thời gian khai thác, Cục Đường bộ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV chủ động điều chỉnh, bổ sung các hạng mục cần thiết trước khi đưa vào khai thác.

Trong thời gian khai tác tạm, khoảng cách an toàn giữa các xe tham gia giao thông phải bảo đảm 35 m đối với đoạn có tốc độ cho phép đến 60 km/giờ.

Thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông tạm áp dụng trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đưa vào khai thác.

Trường hợp cần gia hạn, trước khi đến thời điểm hết hạn ít nhất 20 ngày, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, kèm theo đánh giá về tình hình trật tự, an toàn giao thông trong thời gian khai thác tạm, các giải pháp điều chỉnh, bổ sung.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng chiều dài 57,8 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7 km, TP.HCM dài 26,4 km và Đồng Nai dài 28,7 km.

Dự án được khởi công từ năm 2014, với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 29.586 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 8.065 tỷ đồng, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.101 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách 3.872 tỷ đồng và vốn VEC tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.

Do vướng mắc về thủ tục pháp lý nên Dự án bị chậm tiến độ. Hiện nay, nhiều gói thầu đang tăng tốc thi công để về đích vào tháng 9 năm nay.

Trước đó, tháng 11/2024, VEC đã đề nghị khai thác tạm đoạn 3,4km từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A (thuộc địa phận TP.HCM) và đoạn 6,1km từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 thuộc tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, phấn đấu thông xe đoạn 18km từ nút giao quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo vào trước Tết Nguyên đán 2025.

Trong thời gian khai thác tạm các đoạn của cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC chưa tổ chức thu phí. Dự kiến từ ngày 1/5/2025 trở đi, VEC mới chính thức thu phí tuyến cao tốc này.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giao thông các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành, giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Thế Anh
Cùng chuyên mục