Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Đây là đoạn cao tốc cuối cùng nhưng lại giữ vai trò quyết định trong kế hoạch kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra tận cửa khẩu quốc tế Móng Cái, gắn kết Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc với Trung Quốc.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn và Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt trời Vân Đồn – Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành) xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khởi công dự án. Dự án có tổng vốn đầu tư 11.119,625 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 2 năm.
Cao tốc triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, TP Móng Cái. Trong đó, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái).
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn mới đưa vào hoạt động năm 2018.
Ban đầu, toàn tuyến trên dự định được triển khai theo hình thức BOT, nhưng vì tổng vốn đầu tư quá lớn lên đến 13.000 tỉ đồng, nên sau đó Ban Quản lý quyết định chia dự án này làm hai dự án thành phần: dự án đường nối từ Hạ Long đi Hải Phòng dài 19,8 km, có số vốn đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn cùng nút giao cuối tuyến dài 5,4 km với tổng số vốn khoảng 7.300 tỉ đồng. Do xác định đây là công trình trọng điểm cần được ưu tiên dồn nguồn lực đầu tư phát triển, đoạn đường cao tốc dài 19,8 km đã được tỉnh Quảng Ninh dành mỗi năm khoảng 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trong vòng 4 năm để triển khai.
Song song với đó, Ban Quản lý triển khai đoạn còn lại của dự án bằng hình thức BOT. Liên danh của 8 nhà thầu đã được lựa chọn để triển khai dự án này. Đến 1.9.2018, hai dự án thành phần trên đã được khánh thành và kết nối đồng bộ với nhau và với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tổng chiều dài xây dựng tuyến là 79,31km, đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, hiện nhà đầu tư đang xin điều chỉnh nâng tốc độ thiết kế lên 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.
Để chuẩn bị cho dự án, tỉnh Quảng Ninh bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Đến nay công tác GPMB toàn tuyến đã hoàn thành, các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công đào đắp cũng đã được quy hoạch.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái hiện nay là 2h30’ xuống còn gần 1h, thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả sau đầu tư của Sân bay Vân Đồn.
UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được triển khai sẽ hoàn thiện thế thống kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, mở ra cơ hội phát triển tổng thể cho tỉnh này.