Giai đoạn 1 của khu trung chuyển hàng hóa tại Lạng Sơn hoạt động từ quý I/2025
Thông tin tại Diễn đàn Kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc diễn ra vào ngày 3/12, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy cho hay, lưu lượng phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong năm qua trung bình đạt 1.300 xe/ngày, tăng 18,2% so với năm 2023.
Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024 ước đạt 66,4 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ. Trong đó kim ngạch xuất khẩu nông sản mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Trong đó, sầu riêng là mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi mang về trên 1,4 tỷ USD. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu thanh long cũng đạt khoảng 280 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu mít đạt 200 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu xoài đạt hơn 80 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu tinh bột sắn đạt khoảng 145 triệu USD...
Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng cho hay, từ năm 2008 đến năm 2023, hơn 12.200 tỷ đồng đã được chi để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng yếu tại các khu vực cửa khẩu và TP Lạng Sơn thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu.
Đến nay, việc đấu nối đường bộ qua biên giới tại các cửa khẩu, lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cơ bản hoàn thành. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như hệ thống giao thông kết nối các khu vực cửa khẩu, hệ thống nhà làm việc liên ngành, hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ hoạt động tại khu kinh tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phát huy hiệu quả.
Đặc biệt, dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng trong quý I/2025.
Được biết, dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 143ha, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Dự án được thiết kế như một cảng cạn, tích hợp đầy đủ các chức năng thông quan, xuất nhập khẩu, các khu bảo quản sau thu hoạch, trung tâm giao dịch nông sản Việt Nam – Trung Quốc. Qua đó thúc đẩy nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, tạo động lực tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự án gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics như bãi container thường và bãi container lạnh; kho chứa hàng rời, kho lạnh; dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; kho ngoại quan, lưu giữ hàng tạm nhập tái xuất...
Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 của dự án có quy mô khoảng 58ha, gồm các hạng mục chính: Trung tâm Hải quan tập trung; khu dịch vụ trung chuyển hàng hóa; hệ thống sân bãi; khu nghỉ dành cho lái xe và các công trình phụ trợ.
Cũng trong trong năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) mở lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090 - 1091), lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104 - 1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy sớm nâng cấp cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm lên cửa khẩu quốc tế.