Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Hàng hải chuẩn chỉ trong công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Hàng hải Việt Nam diễn ra chiều ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị lĩnh vực hàng hải học hỏi các quốc gia có kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển cảng xanh, cảng thông minh.
Đánh giá về hoạt động hàng hải, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch đã được thực hiện hiệu quả.
Cùng đó, Việt Nam tiếp tục duy trì đội tàu trong danh sách trắng, góp phần nâng cao vị thế của ngành hàng hải trên trường quốc tế.
"Thu ngân sách và nộp ngân sách Nhà nước đều tăng. Công tác giải ngân tới nay đã đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, đạt 96%:, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá,
Bên cạnh những nội dung nêu trên, Bộ trưởng Trần Hồng Minh, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các thể chế, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung, hoàn thiện trong năm 2025, đảm bảo hệ thống quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Về đầu tư hạ tầng công cộng rất quan trọng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm, xem xét, có những định hướng để phát triển đầu tư công nhiều hơn trong lĩnh vực hàng hải.
Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cần tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn, an ninh đặc biệt trong các dịp lễ, tết Nguyên đán, cũng như cố gắng làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn trên biển.
"Các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nếu xuống cấp cần được đầu tư, nâng cấp sửa chữa để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhiệm vụ được giao, cần thiết thì phải mua mới", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cục Hàng hải Việt Nam được giao tiếp tục chuyển đổi số tích cực và mạnh mẽ hơn, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo trong quản lý hoạt động hàng hải. Với các doanh nghiệp cảng, cần cập nhật CNTT trong quá trình bốc xếp hàng hoá, giảm thời gian tàu chờ đợi tại cảng.
Đồng thời, tiếp tục rà soát và trình cấp thẩm quyền phê chuẩn, ký kết các hiệp định vận tải song phương, đa phương, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị lĩnh vực hàng hải cần thúc đẩy kết nối, học hỏi các quốc gia có kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển cảng xanh, cảng thông minh… đáp ứng các cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường.
Trong công tác thanh tra, điều tra, giám sát, phòng chống tham nhũng tiêu cực, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam cần thực hiện chuẩn chỉ, không để xảy ra tiêu cực.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam luôn kịp thời giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục và báo cáo cấp thẩm quyền nếu vượt thẩm quyền.
Đối với hoạt động nạo vét luồng hàng hải, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp phối hợp với Cục và Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương để tạo điều kiện cung cấp vị trí đổ chất nạo vét. Với hàng container tồn đọng, các doanh nghiệp cũng cần có ý kiến với các đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết.