Mảng xe điện của China Evergrande hủy kế hoạch IPO tại Thượng Hải khi công ty mẹ lún sâu vào khủng hoảng nợ

28/09/2021 15:48 GMT+7
China Evergrande New Energy Vehicle (còn gọi là Evergrande Auto), công ty con chuyên mảng kinh doanh ô tô điện của China Evergrande đã tuyên bố chấm dứt kế hoạch niêm yết công khai lần đầu (IPO) tại Trung Quốc đại lục trong bối cảnh công ty mẹ cạn kiệt tiền mặt, đối diện nguy cơ vỡ nợ.

Tại thời kỳ đỉnh cao hồi tháng 4 năm nay, dù chưa bán được chiếc xe nào, Evergrande Auto vẫn được định giá cao hơn cả hãng xe nổi tiếng toàn cầu Ford Motor. Nhưng cho đến nay, trong bối cảnh công ty mẹ China Evergrande liên tiếp cảnh báo nguy cơ vỡ nợ, Evergrande Auto buộc phải quyết định dừng kế hoạch IPO trên sàn STAR tại Thượng Hải “sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng”.

Dù mảng xe điện đóng vai trò không lớn trong đế chế China Evergrande Group bao gồm phát triển bất động sản, quản lý và dịch vụ tài chính, nhưng đây được xem là “canh bạc lớn” mà tỷ phú - nhà sáng lập China Evergrande Hứa Gia Ấn thực hiện trong những năm gần đây. Hàng tỷ USD đã được China Evergrande và các nhà đầu tư đổ vào Evergrande Auto với kỳ vọng tạo nên một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng trong tương lai.

Trước đó, cổ phiếu của Evergrande Auto niêm yết trên sàn Hong Kong đã sụt hơn 80% từ đầu năm đến nay, tương tự như cổ phiếu công ty mẹ China Evergrande. 

Mảng xe điện của China Evergrande hủy kế hoạch IPO tại Thượng Hải khi công ty mẹ lún sâu vào khủng hoảng nợ - Ảnh 1.

Mảng xe điện của China Evergrande hủy kế hoạch IPO tại Thượng Hải khi công ty mẹ lún sâu vào khủng hoảng nợ (Ảnh: Reuters)

Evergrande Auto lần đầu tiết lộ kế hoạch IPO trên sàn STAR Thượng Hải vào tháng 9/2020. Công ty này dự định bán khoảng 1,6 tỷ cổ phiếu nhằm huy động vốn tài trợ cho các dự án xe điện năng lượng sạch cũng như bổ sung dòng vốn lưu động. 

Tuy nhiên, cuối tuần trước, Evergrande Auto tuyên bố công ty đang đối diện với tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng, đồng thời thừa nhận đã phải tạm dừng thanh toán một số chi phí hoạt động, khiến một số nhà cung cấp tạm ngừng hợp tác với các dự án hiện tại.  “Do những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng thanh khoản của tập đoàn mẹ, hiện đã xảy ra hiện tượng chậm thanh toán cho các nhà cung cấp các dự án xe điện. Từ đó dẫn đến việc tạm dừng một số dự án liên quan đến việc phát triển xe năng lượng mới”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi giới truyền thông cho hay việc Evergrande Auto chậm thanh toán chi phí máy móc tại các nhà máy xe điện đã khiến một số nhà cung cấp thiết bị đã bắt đầu rút nhân sự tại chỗ khỏi các nhà máy ở Quảng Châu và Thượng Hải từ tháng 7. Không còn nhóm chuyên gia từ các nhà cung cấp hỗ trợ vận hành thiết bị sản xuất và khắc phục mọi sự cố, nhân viên của China Evergrande New Energy Vehicle buộc phải tự khắc phục tình huống, dẫn đến sản lượng sản xuất xe thử nghiệm chậm hơn nhiều so với dự kiến.

Tháng trước, công ty này công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021, trong đó cho thấy khoản lỗ 4,8 tỷ nhân dân tệ (744 triệu USD) trong cùng kỳ. 

Nhìn chung, tình hình tài chính căng thẳng tại Evergrande Auto đang phản ánh phần nào cuộc khủng hoảng thanh khoản tồi tệ tại công ty mẹ China Evergrande Group - nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với gánh nặng nợ hơn 300 tỷ USD.

Tờ Nikkei Asian Review ước tính khoảng 800 dự án đang triển khai của công ty mẹ China Evergrande Group đã bị đình chỉ do không thể  thanh toán cho các nhà cung cấp, nhà thầu, ngân hàng và nhân viên. Tuần trước, tập đoàn này cũng bỏ lỡ thời hạn thanh toán khoảng 83,5 triệu USD lãi trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh cạn kiệt thanh khoản. 

Một khoản lãi trái phiếu khác trị giá 47,5 triệu USD sẽ đến hạn thanh toán vào ngày 29/9 tới. Nếu nhà phát triển bất động sản Trung Quốc không thể thanh toán lãi suất các khoản trái phiếu này trong vòng 30 ngày kể từ ngày đến hạn, hai trái phiếu này sẽ bị liệt kê vào dạng vỡ nợ.

Theo Fitch Ratings, ngoài 2 khoản thanh toán lãi trái phiếu đến hạn từ nay đến cuối tháng 9, China Evergrande cũng đối mặt với 721 triệu USD lãi trái phiếu nước ngoài cần thanh toán trong vòng 3 tháng cuối năm. 360 triệu USD lãi trái phiếu khác sẽ đến hạn vào tháng 1/2022. Trong nước, khoảng 436 triệu Nhân dân tệ trái phiếu mệnh giá đồng nội tệ của các trái chủ trong nước sẽ đến hạn từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022.


NTTD (Nikkei Asian Review)