Mạnh tay xử lý hàng hóa nước ngoài gắn mác Việt Nam

07/06/2019 08:09 GMT+7
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, sẽ tăng cường xử lý các trường hợp hàng hóa nước ngoài đội lốt Việt Nam theo hướng tăng nặng, nâng tính răn đe.

Trả lời câu hỏi của liên quan vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc, sản xuất ở nước ngoài nhưng gắn mác hàng Việt rồi đưa vào Việt Nam tiêu thụ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết:

"Vừa qua, báo chí phản ánh nhiều vụ việc cơ quan chức năng bắt giữ hàng hóa xuất xứ nước ngoài giả mạo thương hiệu Việt Nam. Các đối tượng sản xuất, gắn mác Việt Nam ở nước ngoài sau đó thẩm lậu vào trong nước".

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: Tùng Đinh.

Hành vi này gây ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, một số hàng hóa có thương hiệu của Việt Nam có thể bị nước ngoài xem xét khi nhập khẩu vì không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ảnh hưởng đến nền kinh tế, ông Minh cho biết thêm.

Nguyên nhân được Phó Thủ tướng cho là, cho đến nay, thương hiệu của Việt Nam ngày càng được nâng cao chất lượng, nhận được sự tin tưởng của thị trường nước ngoài, do đó, một số đối tượng lợi dụng để giả mạo, trục lợi.

Trong thời gian tới, giải pháp để đối phó tình trạng này là tăng cường kiểm tra cửa khẩu, biên giới, không để hàng hóa nước ngoài gắn mác Việt Nam thẩm lậu vào trong nước. Bên cạnh đó, tăng cường điều tra, kiểm tra kho, bến bãi, xử lý nghiêm các hành vi nhập lập, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa giả mạo.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, quan trọng là tuyên truyền, không bao che, tiếp tay cho hàng giả. Chính phủ đã giao Bộ Công thương xây dựng đề án chống gian lận xuất xứ, xử lý các hành vi giả mạo xuất xứ theo hướng tăng nặng, nâng tính răn đe.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục