Mỹ áp thuế chống bán phá giá 141% với thép xây dựng Trung Quốc

05/09/2019 13:17 GMT+7
Bộ Thương mại Mỹ hôm 4.9 vừa tuyên bố áp thuế đối với thép xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico sau khi kết quả điều tra cho thấy các nhà xuất khẩu từ hai quốc gia này có hành vi bán phá giá trên thị trường Mỹ.

Mỹ tuyên bố áp thuế đến 141% với thép xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc

Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại hôm 4.9, thép xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 141% còn thép xây dựng nhập khẩu từ Mexico chịu thuế 31%.

Hồi tháng 3.2019, Bộ Thương mại Mỹ từng cáo buộc sản phẩm thép xây dựng từ 3 thị trường Canada, Trung Quốc và Mexico đang làm tổn thương nặng nề ngành công nghiệp thép trong nước. Tuy nhiên, kết quả điều tra mới được công bố cho thấy sản phẩm thép từ Canada chưa có dấu hiệu vi phạm luật chống bán phá giá của Mỹ.

Trước đó, hầu hết các sản phẩm thép của Trung Quốc đã bị thổi bay khỏi thị trường Mỹ do mức thuế chống bán phá giá và 25% thuế trừng phạt lên 250 tỷ USD hàng hóa mà Tổng thống Donald Trump ban hành. Lệnh áp thuế mới nhất của Mỹ nhắm đến sản phẩm thép xây dựng của Trung Quốc, cụ thể là thép đúc sẵn và lắp ráp được sử dụng trong lắp đặt hoặc xây dựng các tòa nhà, bệnh viện, cảng, trường học…; không bao gồm bê tông cốt thép, cột điện, sản phẩm thép chế tạo sẵn.

Dự kiến đây chỉ là quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ về vụ việc bán phá giá thép trên thị trường này. Kết luận cuối cùng sẽ được Bộ Thương mại đưa ra vào 24.1.2020. Dựa trên kết luận đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ sẽ đưa ra đánh giá tổng hợp về mức độ thiệt hại của các nhà sản xuất thép nội địa, từ đó quyết định thời hạn thi hành mức thuế quan trừng phạt, có thể kéo dài tối đa 5 năm.

Đáp lại kết luận điều tra của phía Mỹ, Bộ Kinh tế Mexico khẳng định các cuộc điều tra với sản phẩm thép xây dựng nước này là một phần trong những vụ điều tra đang được Bộ Thương mại Mỹ tiến hành khi Bộ này cảm thấy một ngành công nghiệp trong nước đang chịu tác động to lớn từ hàng nhập khẩu, nghi ngờ có các hành vi thương mại không lành mạnh như bán phá giá hay trợ cấp. Với mức thuế từ phía Mỹ, Bộ Kinh tế Mexico sẵn lòng hỗ trợ các Doanh nghiệp bị ảnh hưởng liên đới. 

Phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận chính thức.

Chỉ tính trong năm 2018, kim ngạch nhập khẩu thép xây dựng từ thị trường Canada vào Mỹ ước đạt 722,5 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc ước đạt 897,5 triệu USD trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Mexico rơi vào khoảng 622,4 triệu USD, theo báo cáo của Bộ Thương mại.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục