Mỹ tính chuyện cấm các tập đoàn công nghệ lớn nhảy vào thị trường tài chính và tiền ảo

15/07/2019 17:06 GMT+7
Đảng Dân chủ, dẫn đầu bởi Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ đang soạn thảo một đề xuất cấm các công ty công nghệ lớn tham gia vào lĩnh vực tài chính hoặc phát hành tiền kỹ thuật số, theo nguồn tin từ Reuters.

Giữa bối cảnh Facebook tuyên bố ra mắt đồng tiền kỹ thuật số Libra gây nên sự phản ứng trái chiều từ nhiều tổ chức Chính phủ và tài chính trên thế giới, Hạ viện Mỹ đang xem xét một dự thảo ngăn chặn các công ty công nghệ lớn chen chân vào thị trường tài chính tiền tệ.

Dự thảo nhìn nhận những đối tượng được coi là công ty công nghệ lớn là công ty chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ trên nền tảng trực tuyến với doanh thu hàng năm từ 25 tỷ USD trở lên. Đáng nhấn mạnh là thông điệp cảnh báo mạnh mẽ đến các công ty công nghệ có ý định chen chân vào ngành dịch vụ tài chính nói chung và tiền điện tử nói riêng.

Một tập đoàn công nghệ lớn “không được phép thiết lập, duy trì hoặc vận hành một tài sản tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng rộng rãi như phương tiện trao đổi, tích trữ giá trị hoặc bất kỳ chức năng tương tự nào như vậy, theo định nghĩa của Hội đồng thống đốc Cục dự trữ Liên bang FED” - trích từ nội dung đề xuất.

Theo đúng quy trình, dự thảo của Hạ viện sẽ phải trải qua một cuộc đấu tranh khốc liệt trước phe đối lập và cả Thượng viện trước khi được thông qua. Các chuyên gia dự đoán một đề xuất như vậy nhiều khả năng sẽ châm ngòi cho sự phản đối của Đảng Cộng hòa, những người ưa thích sự đổi mới và tiến bộ.

Đề xuất của Hạ viện nhắm trực tiếp đến Facebook, tập đoàn vừa tuyên bố kế hoạch ra mắt tiền điện tử Libra vào năm 2020. Theo đó, Facebook sẽ hợp tác với 28 đối tác lớn bao gồm Mastercard, Paypal, Uber, eBay...để thành lập hiệp hội Libra có chức năng điều hành đồng tiền mới. Một khi được ra mắt, tiền điện tử Libra và ví điện tử Calibra sẽ đảm nhận như một công cụ thanh toán trên phạm vi toàn cầu, được hưởng ứng trong cộng đồng 2 tỷ người dùng MXH của Facebook. 

Hạ viện đã đặt ra câu hỏi về tính bảo mật, độ an toàn và các vấn đề liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố mà đồng Libra có thể gây ra. Nhất là khi Facebook đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc bảo mật, quyền riêng tư và vừa bị Quốc hội Mỹ thông qua khoản tiền phạt khổng lồ 5 tỷ USD.

Chủ tịch FED Jerome Powell trong phiên điều trần trước Hạ viện và Thượng viện đã tỏ ra thận trọng và yêu cầu Facebook tạm đình chỉ kế hoạch ra mắt tiền Libra cho đến khi có kết quả đánh giá toàn bộ tác động của tiền Libra đến hệ thống tài chính toàn cầu. Còn Tổng thống Trump thì chỉ trích đồng Libra của Facebook là tham vọng thao túng thị trường tiền tệ.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục