Ngành công nghiệp Trung Quốc ngấm đòn, lợi nhuận rơi xuống đáy 3 năm

27/05/2019 17:29 GMT+7
Tháng 4/2019 - tháng cuối cùng trước khi xung đột thương mại với Hoa Kỳ leo thang - chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc.

Cụ thể, theo số liệu mà Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 27/5, lợi nhuận ngành công nghiệp tháng 4 vừa qua đạt mức 515.39 tỷ NDT (tương đương 74.7 tỷ USD), giảm 3.7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2015 cho đến nay. Nhiều nhà phân tích nhận định, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt với nguy cơ suy thoái do hệ quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Với tình hình này, việc lợi nhuận công nghiệp tiếp tục giảm trong tháng 5/2019 - tháng chứng kiến đỉnh điểm căng thẳng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là điều không khó dự đoán.

Trước đó 1 năm, tức là kể từ tháng 4//2018, tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã bắt đầu giảm tốc. Kể từ tháng 11/2019, con số này đã giảm xuống mức âm (ngoại trừ tháng 3).

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là nguyên nhân khiến lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc liên tục sụt giảm

Sau mức tăng 13.9% vào tháng 3, sự tiếp tục suy giảm của lợi nhuận công nghiệp vào tháng 4 thể hiện động lực chưa vững mạnh của nền kinh tế nước này.

“Sự phục hồi lợi nhuận trong tháng 3 hình thành từ việc cắt giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng có hiệu lực vào ngày 1/ 4. Điều này thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong cả sản xuất và bán hàng, và mang đến lợi nhuận cao hơn.” - ông Zhu Hong, một quan chức Cục thống kê Quốc gia cho hay.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc giảm 3.4% xuống còn 1.81 nghìn tỷ NDT (tương đương 262 tỷ USD), theo dữ liệu từ Cục thống kê Quốc gia. Lợi nhuận các doanh nghiệp công nghiệp nhà nước giảm 9.7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 570.43 tỷ NDT (83 tỷ USD). Trong khi đó, lợi nhuận các doanh nghiệp công nghiệp tư nhân lại chứng kiến mức tăng 4.1%.

Trong số 41 lĩnh vực Công nghiệp được Cục thống kê quốc gia khảo sát, có 14 lĩnh vực chứng kiến sự giảm lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm, 27 lĩnh vực còn lại đều có sự tăng trưởng.

Mức giảm lợi nhuận lớn nhất là 50.2% (so với cùng kỳ năm ngoái) thuộc về lĩnh vực chế biến dầu và nhiên liệu. Lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất xe hơi giảm 25,9%, do doanh số bán xe của Trung Quốc giảm 15%. Đây cũng là tháng giảm lợi nhuận thứ 10 liên tiếp của lĩnh vực này.

Lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất xe hơi của Trung Quốc giảm 25,9%, mức giảm tháng thứ 10 liên tiếp

“Các căng thẳng leo thang liên quan đến cuộc chiến thuế quan và thương mại chỉ làm cho nền kinh tế Trung Quốc ảm đạm thêm, khiến Bắc Kinh phải tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”. Li Chao, nhà phân tích thuộc công ty môi giới lớn nhất Châu Á Huatai Securities dự đoán.

Li Chao cũng cho biết vào hôm thứ Hai 27/5, rằng nền kinh tế Trung Quốc gần như không thể chứng kiến sự phục hồi trong thời gian tới, vì Chính phủ đang ưu tiên hỗ trợ ngành sản xuất hơn là người tiêu dùng.

Nhà phân tích này nói thêm, lợi nhuận kinh tế nhiều khả năng sẽ không chứng kiến suy giảm nhanh chóng trong quý II/2019 mặc cho ảnh hưởng của lệnh trừng phạt thuế quan của Hoa Kỳ, nhờ các chiến lược bảo hộ từ Chính phủ. Tuy nhiên xét trong dài hạn, nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang và kéo dài, quan ngại về sự suy thoái kinh tế là điều khó tránh khỏi.

Trong một diễn biến khác, tầng lớp thượng lưu và trung lưu của Trung Quốc - những người được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế những thập kỷ vừa qua, đã bắt đầu nảy sinh quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại. Những lo ngại này thổi bùng nỗ lực bảo vệ tài sản bằng cách mua vàng hoặc ngoại tệ. Họ e sợ sự mất giá của đồng NDT trong tương lai.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục