Nhu cầu cao đẩy giá thuê đất khu công nghiệp phía Nam tăng 16%

18/07/2019 17:08 GMT+7
Ngoài TP HCM thì Long An, Bình Dương, Đồng Nai được dự báo trở thành "quỹ đất" khu công nghiệp mới phía Nam, với tổng diện tích khoảng 18.290 ha.

Báo cáo nghiên cứu thị trường từ JLL Việt Nam cho biết, nhu cầu cho thuê đất khu công nghiệp (KCN) khu vực phía Nam (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An) tăng mạnh nhờ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang đã đẩy giá đất tăng 16% cùng kỳ, trung bình lên mức 95 USD/m2.

Bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam, cho biết TP HCM dẫn đầu khu vực phía Nam về giá cho thuê KCN, đạt 162 USD/m2. Long An, được xem là lựa chọn mới bên cạnh hai khu vực đầu tư truyền thống Bình Dương và Đồng Nai, cũng ghi nhận mức tăng 66%, đạt 120 USD/m2. Long An hiện có hơn 3.800 ha đất cho thuê và tương lai vào khoảng 6.800 ha.

Thị trường đất khu công nghiệp tại các tỉnh thành. Nguồn: JLL Việt Nam.

JLL khảo sát cho thấy, tỷ lệ lấp đầy KCN phía Nam khá cao, khoảng 81%, chủ yếu nhờ TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Trong đó, Bình Dương và Đồng Nai là 2 khu vực công nghiệp đầu tiên của Việt Nam nên tiếp tục được săn đón nhờ hạ tầng đồng bộ, thủ tục hành chính được thiết lập tốt.

Trong quý II, miền Nam đạt tổng diện tích cho thuê hơn 25.000 ha, gấp 2,5 lần miền Bắc. Bà Trang đánh giá do quỹ đất hiện tại đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, nguồn cung nổi bật đến từ các giai đoạn tiếp theo của các KCN hiện hữu hoặc các khu mới được thiết lập.

JLL Việt Nam cũng tính toán khoảng 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp ở phía Nam, phần lớn tập trung ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung quốc sang Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích về nhu cầu thuê đất công nghiệp, trong đó có Việt Nam.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục