Những "đại gia" ngành nào hưởng lợi nhất khi Trung Quốc chấm dứt Zero Covid?
Nhóm ngành tiêu dùng, lương thực và chăn nuôi hay như nhóm ngành hàng không, thủy sản và đặc biệt là du lịch được cho là sẽ hưởng lợi từ động thái tái mở cửa của Trung Quốc.
Sau hơn hai năm thực thi chính sách zero-Covid, phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, cuối cùng đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã cho thấy những động thái về khả năng tái mở cửa trở lại nền kinh tế qua nhiều phát biểu tích cực của giới chức nước này thời gian gần đây.
Với tư cách là quốc gia nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ có những tác động nhất định đến nền kinh tế nước ta, theo đánh giá của Bộ phận phân tích tại Công ty Chứng khoán BSC.
Tăng trưởng xuất nhập khẩu cải thiện, nhiều đại gia tiêu dùng, thực phẩm,... hưởng lợi
Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể giúp cải thiện một phần tình trạng tăng trưởng xuất nhập khẩu (XNK) đang chậm dần của Việt Nam.
Trong 9 tháng đầu năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2022 là hai giai đoạn chứng kiến tốc độ tăng trưởng XNK Trung Quốc - Việt Nam suy giảm rõ rệt.
Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu tăng trưởng 15,1%, nhập khẩu tăng trưởng 4,1%. Trong khi, 9 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng của xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt là 6,2% và 12,1%. Những con số này đều thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình lên tới 17,5% (NK) và 12,3% (XK) giai đoạn 2017-2021.
Nguyên nhân chủ yếu là do, đây là hai năm Trung Quốc thực hiện chính sách zero-Covid và đóng cửa biên giới.
"Chính sách này đã hạn chế lượng hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hai giai đoạn này. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể khiến cho tốc độ tăng trưởng XNK Việt Nam – Trung Quốc cải thiện hơn trong 2 tháng cuối năm 2022 và năm 2023", các chuyên gia BSC nhận định.
BSC cũng chỉ ra một số nhóm ngành có thể hưởng lợi tích cực từ động thái tái mở cửa của Trung Quốc.
Đầu tiên là nhóm ngành tiêu dùng, lương thực và chăn nuôi gồm các "đại gia" như Vinamilk (VNM), Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LTG), Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS), Dabaco (DBC),…
Nhóm phân tích nêu, sự kiện Trung Quốc mở cửa nền kinh tế có thể tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của nhóm ngành tiêu dùng, lượng thực và chăn nuôi nhờ xu hướng giảm của chi phí vận chuyển khi vấn đề tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc được giải quyết.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể khi nhu cầu phục hồi, đặc biệt là nhóm xuất khẩu lúa gạo khi đây là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 tại Việt Nam với 14% thị phần về giá trị trong 9 tháng đầu năm 2022.
Thứ hai là các "đại gia" hàng không. Theo đó, trong trường hợp Trung Quốc mở cửa trở lại, ngành hàng không sẽ được hưởng lợi do các đường bay quốc tế phục hồi bởi Trung Quốc là thị trường hàng không lớn nhất đến Việt Nam.
Theo BSC thống kê, sản lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc hiện chiếm 32% tổng sản lượng khách quốc tế trước dịch.
Thứ ba là nhóm doanh nghiệp thủy sản. BSC cho rằng việc mở cửa của Trung Quốc sau thời gian dài theo đuổi chính sách zero–Covid sẽ có tác động tích cực đối với ngành cá tra của Việt Nam. Nguyên nhân do Trung Quốc luôn thuộc nhóm thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất và việc tiêu dùng bị thắt chặt trong gần ba năm dịch khiến nhu cầu bị kiềm nén trong khi tồn kho ở mức thấp. Do đó, BSC kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng cao giúp cả ngành cá tra tăng trưởng.
Ảnh hưởng từ việc Trung Quốc tái mở của tới ngành du lịch Việt Nam
Đánh giá riêng tác động đối với ngành du lịch, các nhà phân tích tại BSC cho rằng, trong suốt giai đoạn năm 2015-2021, người Trung Quốc chiếm trung bình 29,5% trong cấu phần lượng khách du lịch sang Việt Nam hàng năm.
Kể cả trong giai đoạn 2 năm Covid-19, khách du lịch từ Trung Quốc chiếm cấu phần lớn, lần lượt là 34,1% và 43,5% trong hai năm 2020 - 2021. Các con số này cho thấy, Trung Quốc đóng góp một phần khá lớn vào hoạt động kinh ngành nghề du lịch và ăn uống tại Việt Nam.
Xét trên giai đoạn 9 tháng đầu năm, trong năm 2022, với chính sách đóng cửa của biên giới của Trung Quốc, số lượng khách du lịch suy yếu và giảm xuống chỉ còn chiếm 3% trong tổng số lượng khách du lịch đến Việt Nam, trong khi tỷ lệ này trung bình đạt 29,9% trong giai đoạn 2015- 2021.
Xét về giá trị lũy kế của ngành dịch vụ, mặc dù giá trị mảng dịch vụ lưu trú và ăn uống đã hồi phục gần như trở lại giai đoạn trước Covid-19 nhưng dịch vụ lữ hành vẫn còn cách một khoảng khá xa.
Lũy kế ngành dịch vụ lưu trú ăn uống 9 tháng đạt 431 nghìn tỷ đồng (tăng 54,75% so với cùng kỳ), khá sát với con số của năm 2019 là 435 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, lũy kế ngành dịch vụ lữ hành 9 tháng chỉ đạt 18 nghìn tỷ đồng (dù đạt mức tăng trưởng mạnh là 295% nhờ mức nền thấp của năm ngoái).
Kết quả tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn chưa thể hồi phục trở lại mức 2019 là 34 nghìn tỷ đồng. BSC kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sẽ giúp gia tăng tốc độ hồi phục của ngành dịch vụ lữ hành trong năm 2022 và 2023.