Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ GTVT sớm nâng cấp các cao tốc đã được đầu tư

08/01/2024 10:28 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 140/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đánh giá và nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được phân kỳ đầu tư.

Để sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, rà soát, chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp sớm nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư, khai thác với quy mô phân kỳ đầu tư theo yêu cầu của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ GTVT sớm nâng cấp các cao tốc đã được đầu tư- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TA

Cùng với đó, Phó Thủ tướng lưu ý khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn Đường bộ Cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12/9/2023 làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.

Đồng thời, Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường này theo phương thức PPP để huy động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, báo cáo kết quả thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội.

Theo báo cáo của Bộ GTVT cho biết, năm 2023, đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, năm 2023, cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá.

Thứ trưởng Huy khẳng định: "Năm 2023, ngành GTVT đã đưa vào khai thác 475km cao tốc và so sánh xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023".

Theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.

Tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án.

Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.

Các tuyến quốc lộ hiện hữu có điều kiện tương đồng với các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ xây dựng 4 làn xe hạn chế cũng cho phép tốc độ tối đa 90km/h đối với một số loại phương tiện. Một số tiêu chuẩn quốc gia cho phép sử dụng bề rộng làn xe 3,5m với tốc độ thiết kế 100km/h.


Thế Anh
Cùng chuyên mục