Phố Wall thận trọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20

25/06/2019 08:14 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ tỏ ra thận trọng hôm 24.6 sau khi các nhà đầu tư đổ dồn mọi con mắt vào cuộc hội đàm quan trọng giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 trong tuần này.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ 8,41 điểm lên mức 26.727,54, trong khi chỉ số S & P 500 giảm 0,2% xuống 2.945,35 điểm. Chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 0,3% xuống 8,005.70.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề G20 để thảo luận về những xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Các nhà đầu tư đang hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ tiến gần hơn đến một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại, sau hàng loạt cảnh báo suy thoái kinh tế từ IMF và các chuyên gia kinh tế.

“Những gì thị trường thấy là một cuộc hội đàm về thương mại, nhưng dường như sẽ rất khó có khả năng cho một thỏa thuận thương mại được ký kết ngay lúc ngày.” - ông Mona Mahajan, nhà đầu tư chiến lược tại AllianzGI nhận định. “Có một quan điểm cứng rắn đến từ Trung Quốc khi họ không muốn ông Trump và Mỹ nhúng tay vào hệ thống chính trị, tư tưởng hay can thiệp vào nền kinh tế của họ”.

“Tất nhiên, nhiều khả năng họ đến với nhau vì một diễn biến hòa giải tích cực. Và đây là dấu hiệu đáng để kỳ vọng”.

Thị trường chứng khoán Mỹ tỏ ra thận trọng chờ đợi kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Trump và Tập Cận Bình bên lề G20

Còn ông Christopher Granville, giám đốc điều hành tại TS Lombard lại cho biết thị trường tài chính thế giới đang hoan nghênh và kỳ vọng vào cuộc hội đàm song phương Mỹ - Trung, và sự thận trọng là một phản ứng dễ hiểu.

“Đánh giá về các động thái hồi tuần trước của Washington hay Bắc Kinh, nhiều khả năng cuộc hội đàm năm nay sẽ tương tự cuộc hội đàm bên lề G20 tại Buenos Aires vào tháng 12 năm ngoái. Nhiều khả năng các nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ có động lực khởi động những vòng đàm phán mới, dẫn đến thỏa thuận ngừng trừng phạt thuế quan và các hành động trả đũa khác trong vài tháng tiếp theo.”

Từ hồi đầu tháng 6, sự lạc quan vào cuộc gặp gỡ bên lề G20 giữa Trump và Tập Cận Bình đã khiến các chỉ số chính trên thị trường tăng ít nhất 7%, làm mờ đi một tháng 5 ảm đạm và tồi tệ. Cùng với đó, khả năng FED cắt giảm lãi suất từ nay đến cuối năm cũng là động lực cho thị trường kỳ vọng. Các nhà đầu tư nhận định 100% cơ hội FED cắt giảm lãi suất vào tháng 7 tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục