Quảng Nam tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP, phát triển sản phẩm theo chiều sâu
Chương trình OCOP là nội dung cơ bản trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình không chỉ phát triển sản xuất mà còn giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như: việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội, môi trường, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.
Qua 6 năm triển khai, toàn tỉnh có 395 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó có 334 sản phẩm 3 sao, 61 sản phẩm 4 sao, sản phẩm thực phẩm chiếm 74,17%.
Được biết, những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại, thâm nhập các thị trường lớn trong nước và thị trường nước ngoài, kể cả đối với các thị trường khó tính; phối hợp đẩy mạnh đàm phán để đưa hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường quốc tế.
Tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị có cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đối tác, tăng cường kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ, tập trung vào các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực của từng địa phương.
Đã có nhiều sản phẩm OCOP được hình thành và phát triển gắn với các địa điểm du lịch, mang giá trị độc đáo của địa phương, tạo sự hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Chương trình đã tạo động lực, thúc đẩy người dân đổi mới tư duy, không ngừng sáng tạo để phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Hiện nay, Quảng Nam đang ưu tiên hỗ trợ những nội dung giúp chủ thể nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; ưu tiên phát triển sản phẩm theo chiều sâu, không chạy theo số lượng; hỗ trợ các chủ thể là Hợp tác xã, Doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các sự kiện văn hóa, du lịch do Trung ương, địa phương, các đơn vị có liên quan tổ chức; xúc tiến xây dựng một số Trung tâm OCOP cấp huyện; phát triển, nâng cấp các điểm bán hàng OCOP; ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch.