Sau vụ học sinh Gateway tử vong, đồng hồ định vị cho trẻ em cháy hàng

09/08/2019 07:31 GMT+7
Sự việc một bé nam lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway dẫn đến tử vong đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng và tìm mua đồng hồ định vị cho con.

Trên nhiều group của các bà mẹ bỉm sữa sôi nổi về các loại đồng hồ định vị cho trẻ em. Tuy nhiên, thị trường có quá nhiều mẫu sản phẩm của nhiều thương hiệu, xuất xứ trong và ngoài nước, mức giá cả cũng khá khác nhau khiến người mua hoa mắt.

Mức giá dao động của loại đồng hồ định vị trẻ em thông minh từ khoảng 350.000 – 4.590.000 và rất nhiều mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng. Các trang bán hàng online cũng tranh thủ giai đoạn này đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút người mua.

Đồng hồ định vị có nhiều mức giá khác nhau

Giá các loại đồng hồ dùng tốt hiện nay tập trung ở mức 600.000 – 1.400.000 đồng. Tuy nhiên, hiện nay mức giá phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn là từ khoảng 300.000 – 600.000 đồng/sản phẩm. Nhiều phụ huynh cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn từ khoảng trên 2 triệu đồng để mua một chiếc đồng hồ tích hợp nhiều tính năng để đảm bảo con luôn trong tầm kiểm soát của mình và cảm thấy an tâm hơn khi để trẻ đi học tại trường.

Đồng hồ định vị có nhiều mức giá khác nhau

Thiết bị giám sát trẻ em đã có mặt ở Việt Nam từ khoảng cuối năm 2015, cho tới giữa năm 2016, khi các nhà lớn cho ra mắt sản phẩm, loại thiết bị này ngày càng phổ biến hơn. Về cơ bản có 2 dạng là đồng hồ đeo tay và điện thoại dạng mini có dây đeo ở cổ. Nhưng vì sự tiện lợi, gọn nhẹ, thuận tiện và thời trang khi sử dụng nên loại đồng hồ định vị được ưa chuộng hơn cả.

Vì tích hợp nhiều chức năng nên mẫu đồng hồ này có kích thước lớn hơn các loại đồng hồ thông thường nhưng các nhà sản xuất cũng thiết kế ở khối lượng nhỏ, vừa tay trẻ và không gây cảm giác khó chịu khi đeo. Các sản phẩm này tùy vào mức giá sẽ có các tính năng như định vị GPS, nghe gọi nhắn tin như điện thoại, ghi âm bí mật cuộc đối thoại, giám sát hành trình, đặt lịch báo thức, chống nước,… Bên cạnh đó, các loại đồng hồ ở mức giá cao hơn còn khả năng nghe gọi video, kết nối wifi, lắp sim tốc độ cao, chụp lén từ xa.

Tuy nhiên, người mua cũng cần phải chú ý lựa chọn mua sản phẩm tại những cửa hàng uy tín, tránh ham rẻ mà mua những sản phẩm kém chất lượng, có sử chỉ dẫn rõ ràng của nhân viên. Một số sản phẩm có thể sẽ gây kích ứng cho trẻ bởi vật liệu tạo nên, nhanh hết pin hoặc định vị không chính xác.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, đồng hồ thông minh sẽ sử dụng camera, micro, định vị GPS để cho phép bố mẹ có thể theo dõi, kiểm soát được con cái. Tuy nhiên, nếu như dữ liệu này không được quản lý cẩn thận, tin tặc có thể sẽ sử dụng chúng để tìm và liên lạc với đứa trẻ mà bố mẹ không hề hay biết.

Các bố mẹ cũng cần hướng dẫn các con sử dụng đồng hồ định vị với các thao tác cơ bản lặp đi lặp lại, để trẻ có thể nhớ rõ và dễ hiểu vì khi ở trong trạng thái khẩn cấp các bé dễ bị hoảng loạn. Hình thành và dạy cho trẻ các kỹ năng cơ bản để trẻ có thể bình tĩnh thực hiện các thao tác khi bị lạc, ở nơi vắng người,…

Phương Thảo
Cùng chuyên mục