Singapore thúc đẩy dịch vụ giao hàng thực phẩm trong 4 tuần cách ly xã hội

08/04/2020 09:52 GMT+7
Chính phủ Singapore đang nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ giao thực phẩm tận nhà để hỗ trợ người dân hạn chế di chuyển trong 1 tháng thực hiện cách ly xã hội.
Singapore thúc đẩy dịch vụ giao hàng thực phẩm trong 4 tuần cách ly xã hội - Ảnh 1.

Các dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến được thúc đẩy để đảm bảo nguồn cung cho người dân Singapore trong 4 tuần cách ly xã hội

Hôm 7/4, Singapore chính thức bắt đầu 4 tuần cách ly xã hội, với việc đóng cửa hầu hết doanh nghiệp và trường học, khuyến khích người dân làm việc tại nhà. Việc cách ly xã hội dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 4/5.

Trái ngược với quang cảnh vắng vẻ trên đường phố, lực lượng giao hàng thực phẩm Deliveroo, Foodpanda và GrabFood - 3 ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Singapore - đang ngày càng bận rộn với số lượng đơn hàng tăng vọt. Những chiếc xe máy, xe đạp điện với hộp chứa thực phẩm lớn phía sau nô nức đổ về thành phố. Các nhà hàng, quán ăn bị buộc phải đóng cửa và dừng cung cấp dịch vụ ăn tối, nhưng kèm theo thông báo phục vụ đóng gói mang đi và giao hàng tận nhà.

Chính phủ Singapore hiện đang tài trợ 5% phí hoa hồng trên ba nền tảng giao hàng thực phẩm là Deliveroo, Foodpanda và GrabFood để hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn kết nối với những ứng dụng như vậy, qua đó tăng cường phân phối thực phẩm đến tay người dân. Như vậy, nếu tỷ lệ hoa hồng hiện tại mà các nhà hàng, người bán hàng phải trả cho ứng dụng là 30%; thì nhờ có gói hỗ trợ từ Chính phủ, hoa hồng sẽ giảm xuống 25%. Điều này giúp giảm bớt chi phí phải trả của các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm trong đợt dịch virus corona, theo Enterprise Singapore.

Kể từ cuối tháng 1, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc đến nay, Deliveroo báo cáo hơn 600 cơ sở bán hàng mới đăng ký tham gia trên ứng dụng. GrabFood từ chối tiết lộ chi tiết số người bán tăng lên, nhưng cho biết nhu cầu thực phẩm có vẻ đang tăng trên nền tảng giao hàng tận nhà.

"Nhu cầu giao thực phẩm tại nhà dự kiến sẽ tăng đáng kể, khoảng gấp hai đến ba lần so với các tháng trước" - trích lời Ted Tan, phó giám đốc điều hành của Enterprise Singapore. "Đây cũng là thời điểm tốt cho các doanh nghiệp tối ưu hóa mô hình kinh doanh để tiếp cận dịch vụ bán hàng trực tuyến."

Không chỉ hỗ trợ các nhà hàng, nhà phân phối một phần phí tham gia ứng dụng giao hàng trực tuyến, Chính phủ Singapore còn chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho sự gia tăng mạnh mẽ các nhu cầu giao hàng thực phẩm tận nhà. Kể từ cuối tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải Singapore đã cho phép các công ty taxi và ứng dụng gọi xe tham gia dịch vụ giao hàng thực phẩm như một sự nới lỏng tạm thời có hiệu lực đến cuối tháng 6.

Bộ trưởng Giao thông Khaw Boon Wan cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi tỷ lệ đơn giao hàng thực phẩm trực tuyến. Nhu cầu giao hàng sẽ chỉ tăng trong những tuần tới, khi người dân làm việc tại nhà để đáp ứng lệnh cách ly xã hội”. 

Bộ trưởng Khaw Boon Wan cũng cho hay Chính phủ Singapore quan ngại rằng việc cho phép các công ty taxi và ứng dụng gọi xe “chen chân” vào giao hàng như vậy có thể ảnh hưởng đến dịch vụ chuyên chở hành khách truyền thống và làm gia tăng thêm ùn tắc giao thông. “Nhưng đây là thời điểm bất thường, với nhu cầu dịch vụ taxi chở khách truyền thống giảm đáng kể và lưu lượng giao thông thông thoáng trên các con đường”. Do đó, sự cho phép tạm thời này có vẻ không ảnh hưởng nhiều đến dịch vụ di chuyển truyền thống.

Tính đến hôm 7/4, Singapore báo cáo 1.481 ca nhiễm Covid-19 và 6 ca tử vong. Chính quyền Singapore hiện đã ban hành các gói kích cầu trị giá tới 60 tỷ SGD (khoảng 42 tỷ USD), tương đương 12% tổng quy mô GDP trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế xoa dịu tác động của dịch bệnh. Tương tự Singapore, các chính phủ khác trong khu vực cũng đang hành động tương tự trong bối cảnh kinh tế toàn cầu được dự báo tiến gần đến bờ vực suy thoái.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục