Startup mảng vận tải đầy cạnh tranh, "vẽ" kế hoạch kiếm tiền siêu khủng bị các "cá mập" nói thẳng một điều

24/09/2024 12:59 GMT+7
Tự tin vào năng lực công nghệ của đội ngũ nhưng sự không chắc chắn về số liệu tài chính cũng như chiến lược kinh doanh của nhóm sáng lập Ghephang.com đã khiến các Shark “chùn chân” khi đưa ra quyết định đầu tư.

Đỗ Sỹ Quang – Nhà sáng lập Ghephang.com cho biết thị trường hiện có 600 ngàn chiếc xe vận tải nhưng đều gặp phải “nỗi đau” chung chưa thể xử lý triệt để, đó là xe đi một chiều thì có hàng còn chiều quay lại thì không có hàng, gây lãng phí rất lớn về tài nguyên cũng như ảnh hưởng đến môi trường. Chính vì những nỗi đau đó cho nên tháng 9/2023, Ghephang.com chính thức ra mắt thị trường với hai ứng dụng là Xe Ghép Hàng và Ghép Hàng.

Theo chia sẻ của nhóm sáng lập, ứng dụng Xe Ghép Hàng giúp các tài xế dễ dàng tìm kiếm đơn hàng theo kích thước, tải trọng còn ứng dụng Ghép Hàng giúp khách gửi hàng tiếp cận các xe có sẵn để giảm chi phí vận chuyển.

Startup mảng vận tải đầy cạnh tranh, "vẽ" kế hoạch kiếm tiền siêu khủng bị các "cá mập" nói thẳng một điều- Ảnh 1.

Đỗ Sỹ Quang – Nhà sáng lập Ghephang.com.

“Ghép Hàng đang giúp khách hàng giảm được 30% chi phí và giúp các nhà xe tăng 30% chi phí trên mỗi đơn hàng”, Nguyễn Anh Tuấn – COO Ghephang.com cho biết.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thành tựu của Ghép hàng là trong 6 tháng đầu năm 2024 đã mở được 11 điểm giao nhận hàng trên toàn quốc, với số lượng xe tải đang hợp tác là 3.000 xe và 1.500 khách gửi hàng.

Mục tiêu của Ghephang.com trong 3 năm sẽ có 80.000 khách gửi hàng và 15.000 xe vận chuyển. Để làm được điều này, chính sách thu hút các nhà xe sử dụng app của Ghephang là không thu phí đăng ký khi sử dụng dịch vụ.

Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Ghephang ghi nhận 486 đơn vận chuyển/tháng với giá trị trung bình là 3,2 triệu/đơn, thu về 4,76 tỷ và commission (hoa hồng) nhận được là 17,8%.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh, đại diện Ghephang.com cho biết: “Dự kiến đến hết năm 2024 đạt 30 tỉ, tăng trưởng hàng tháng đạt 150%”.

Tính toán nhanh các con số tài chính của startup, Shark Minh Beta chỉ ra rằng với 486 đơn hàng có giá trị mỗi đơn khoảng 3,2 triệu thì tổng giá trị hàng gửi tầm 1,5 tỷ một tháng. Startup lấy 17,8% hoa hồng thì doanh số chỉ khoảng từ 260 – 300 triệu mỗi tháng. “Làm sao có thể tin được là một năm có thể đạt được 30 tỷ doanh thu”, Shark Minh Beta thắc mắc.

Có cùng góc nhìn, Shark Phi Vân và Shark Bình cũng lên tiếng nhấn mạnh con số gần hơn 4 tỷ startup đang nói là giá trị đơn hàng chứ không phải doanh thu.

“Cái số 4 tỷ đấy là doanh thu của đối tác các bạn. Các bạn chỉ nhận về 17,8% của con số đấy thôi. Thế thì doanh thu tổng năm 2024 nếu tính xông xênh ra cũng chỉ đạt được 5 - 6 tỷ”, Shark Minh Beta tiếp tục phân tích.

Shark Phi Vân nhận xét startup cần nhiều kiến thức và trải nghiệm về tài chính hơn để có phương hướng kinh doanh và nói đúng về con số.

Startup mảng vận tải đầy cạnh tranh, "vẽ" kế hoạch kiếm tiền siêu khủng bị các "cá mập" nói thẳng một điều- Ảnh 2.

Ghephang.com bị đánh giá chưa đủ thuyết phục thị trường.

Shark Minh Beta cũng từ chối đầu tư bởi định giá doanh nghiệp của Ghephang.com lên đến hơn 100 tỷ trong khi chưa có lợi nhuận. Bên cạnh đó, sự chưa chắc chắn của nhóm sáng lập về số liệu kinh doanh cũng như cách hoạch định chiến lược còn lơ mơ cũng chưa đủ thuyết phục Chủ tịch Beta Group tham gia vào thương vụ này.

Shark Lê Mỹ Nga nhận xét, trong lĩnh vực giao hàng có nhiều khó khăn, nếu như startup đưa thêm được nhiều giá trị cho người dùng trên nền tảng thì có thể thu hút nhà đầu tư hơn. Chính vì thế, bà cũng nhanh chóng rời khỏi thương vụ.

Đánh giá ý tưởng kinh doanh của Ghephang.com khá tốt khi đã tìm ra giải pháp cho vấn đề của thị trường nhưng đồng thời, Shark Tillman Schulz cũng chỉ ra rằng logistics là thị trường khó khăn trên thế giới và startup sẽ phải đi nhanh để có thể “sống sót”. Chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi năng lực của nhóm sáng lập nên vị “Cá Mập” đến từ Đức cũng nhanh chóng từ chối đầu tư.

Còn lại Shark Bình, ông đánh giá startup có thể duy trì mô hình kinh doanh với quy mô nhỏ, chứ khó có thể mở rộng hơn. 

Nguyễn Thịnh
Cùng chuyên mục