Tập đoàn Sumitomo đầu tư hàng triệu USD vào dịch vụ TPA tại Việt Nam
Theo Nikkei đưa tin, Sumitomo có kế hoạch sẽ mở rộng các dịch vụ ứng dụng sang lĩnh vực chăm sóc điều trị từ xa cùng với sự tư vấn thuốc và phân phối thuốc gây nghiện. Insmart hiện đang chiếm 60% thị trường TPA Việt Nam và đang nắm giữ 1,5 triệu khách hàng.
TPA (Third Party Adminiatrator) là dịch vụ hỗ trợ bồi thường mà theo đó doanh nghiệp bảo hiểm, cá nhân ủy thác cho một đơn vị thứ 3 hỗ trợ thu thập hồ sơ, xác minh nguyên nhân và thực hiện giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng hợp đồng, các thoả thuận và quy tắc bảo hiểm.
Insmart (https://insmart.com.vn/) đồng thời cung cấp rất nhiều dịch vụ cho người tiêu dùng trong đó có bao gồm lên đơn thuốc trực tuyến cũng như làm tham chiếu cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế, hồ sơ y tế cá nhân và thông tin y tế thông qua ứng dụng.
Khi dân số tại Đông Nam Á tăng lên, nhu cầu dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo sẽ tăng nhanh. Thị trường dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo sẽ tăng trưởng 20%/năm tại Việt Nam và 10% tại Malaysia.
Tuy nhiên, trong bối cảnh mà lĩnh vực chăm sóc y tế công tại nhiều nước Đông Nam Á còn một số hạn chế về quy mô, bảo hiểm y tế tư nhân đã phát triển mạnh.
Nhiều công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có vai trò như bên trung gian giữa công ty bảo hiểm và các tổ chức y tế cũng như cung cấp dịch vụ cho người bệnh. Các doanh nghiệp quản lý dịch vụ y tế xử lý những công việc cho công ty bảo hiểm ví như việc đánh giá xem liệu chi phí y tế có phù hợp với các giấy tờ và chế độ thanh toán.
Vào năm 2019, Sumitomo Mitsui đã đầu tư vào công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm Malaysia có tên Health Connect Holdings và PMCare hiện đã có khoảng 3 triệu khách hàng. Sumitomo đã bổ sung thêm dịch vụ khám bệnh và kê đơn thuốc từ xa vào các ứng dụng của doanh nghiệp trên.
Tại Nhật, dịch vụ khám bệnh từ xa khó phát triển bởi các lo lắng về yếu tố quyền riêng tư. Tuy nhiên, nhiều nước châu Á nhanh chóng chấp nhận dịch vụ này. Doanh nghiệp Nhật coi đây như mảnh đất màu mỡ để phát triển