Thương chiến kéo dài, bất động sản Mỹ lãnh hậu quả

21/07/2019 10:10 GMT+7
"Các hạn ngạch thuế quan, phi thuế quan cùng những phát ngôn châm ngòi chiến tranh thương mại của ông Trump đã khiến những nhà đầu tư tiềm năng trên thế giới thận trọng, chứ không chỉ nhà đầu tư Trung Quốc” - một CEO sàn giao dịch Bất động sản nhấn mạnh.

Nhu cầu Bất động sản của người Trung Quốc tại Mỹ giảm mạnh

Nhu cầu BĐS tại Mỹ của người Trung Quốc đang giảm mạnh sau căng thẳng thương mại

Các nhà đầu tư Bất động sản nước ngoài đã rút khỏi thị trường Mỹ trong nửa đầu năm qua, do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại và kiểm soát chặt chẽ dòng vốn đầu tư từ chính phủ. Trị giá đầu tư của người Trung Quốc vào thị trường Bất động sản Mỹ đã giảm 56%, mức giảm kỷ lục kể từ năm 2010 theo Hiệp hội Bất động sản Mỹ.

Dù cho đến nay, khoản đầu tư 13,4 tỷ USD của các nhà đầu tư Bất động sản Trung Quốc vào Mỹ (tính từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019) vẫn là lớn nhất (chiếm 17%) trong tỷ trọng nhu cầu bất động sản của khách hàng quốc tế, thì con số 56% suy giảm vẫn đáng để suy nghĩ. Phải nhớ rằng năm 2018, khách hàng Trung Quốc đã đầu tư tới 30,4 tỷ USD vào thị trường bất động sản Mỹ. 

Rất nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư Trung Quốc chùn chân, từ việc kiểm soát vốn chặt chẽ của Chính phủ Trung Quốc cho tới sức mạnh đồng USD khiến nhà đất Mỹ trở nên đắt đỏ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại… Chỉ riêng việc đồng USD tăng giá gần 6% trong rổ tiền tệ cũng tác động nhiều đến quyết định của các nhà đầu tư.

Ông Carrie Law, CEO sàn giao dịch bất động sản Juwai.com cho hay chỉ tính trong quý I, nhu cầu của người mua Trung Quốc với bất động sản Mỹ đã giảm 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm thứ 4 trong 5 quý vừa qua. “Ông Trump chịu phần lớn trách nhiệm cho thực tế đầu tư từ Trung Quốc suy giảm. Các hạn ngạch thuế quan, phi thuế quan cùng những phát ngôn châm ngòi chiến tranh thương mại của ông ta đã khiến những nhà đầu tư tiềm năng trên thế giới thận trọng, chứ không chỉ nhà đầu tư Trung Quốc”.

Becco Zou, một đại lý bất động sản thuộc Calibre Real Estate (Seattle) cho hay cô nhận ra số khách hàng Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ hồi cuối năm ngoái, nguyên nhân được phản ánh là do đầu tư từ Trung Quốc ra nước ngoài trở nên ngày một khó khăn. Từ năm 2016, công dân Trung Quốc bị hạn chế chỉ đưa tối đa 50.000 USD ra nước ngoài. “Tôi làm việc với nhiều khách hàng người Trung Quốc. Những tác động rất rõ rệt. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Seattle hiện vẫn hoạt động mạnh mẽ do tiềm năng các công ty công nghệ chuyển đến thành phố này”.

Cô Becco Zou cho biết thêm, một phần tầng lớp thượng lưu Trung Quốc đang thoái vốn, bán bất động sản tại Mỹ vì nguy cơ mất thẻ xanh và bị hủy quyền thường trú ở Mỹ theo diện EB-5 dành cho các nhà đầu tư định cư, một khi căng thẳng thương mại Mỹ Trung kéo dài và leo thang.

Công ty Bất động sản Juwai.com thì nhận định nếu không có sự kiểm soát vốn đầu tư của Trung Quốc và động thái cứng rắn từ Trump, ngành Bất động sản Mỹ có lẽ đã chứng kiến một cơn bão đầu tư từ Trung Quốc tương tự như hồi năm 2015-2016. Theo khảo sát, người mua tiềm năng nước ngoài hiện có xu hướng mua bất động sản đắt tiền (trung bình 280.600 USD) hơn người mua tiềm năng trong nước (trung bình 259.600 USD). Nhưng con số đó chưa là gì. Các giao dịch của khách hàng Trung Quốc có giá trị trung bình lên tới 549.000 USD, tức là hơn cả trị giá giao dịch bình quân của khách hàng trong nước và quốc tế cộng lại.

Công ty dịch vụ bất động sản Uoolu thì nhận định: Anh, Úc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á tiêu biểu là Việt Nam hay Philippines sẽ hưởng lợi từ xu hướng đầu tư Bất động sản giảm tại Mỹ. Trong đó, Nhật Bản dẫn đầu sự gia tăng nhu cầu Bất động sản từ khách hàng nước ngoài, với tăng trưởng nhu cầu đạt 160,5%. Việt Nam cũng chiếm lợi thế không nhỏ, với tăng trưởng nhu cầu bất động sản ước tính 64,8%.

Sau khách hàng Trung Quốc, khách hàng quốc tế cũng quay lưng với Bất động sản Mỹ

Không chỉ nhu cầu của người Trung Quốc vào thị trường Bất động sản Mỹ giảm nghiêm trọng, nhu cầu quốc tế nói chung vào thị trường này  từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019 cũng tụt 36% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ hiệp hội Bất động sản Quốc gia. Nguy cơ thương chiến kéo dài và cơ hội mờ nhạt cho một thỏa thuận thương mại trong thời gian ngắn khó có khả năng kéo nhu cầu này tăng lên.

Cũng theo Hiệp hội Bất động sản Quốc gia, trong vòng 2 năm qua, giá trị đầu tư bất động sản của người mua nước ngoài vào Mỹ đã giảm khoảng 50% so với con số 153 tỷ USD năm 2017. Hơn nữa tại Mỹ hiện nay, nguồn cung nhà đất vẫn rất hạn chế, đặc biệt là dọc theo Bờ Tây đất nước. Giá nhà ở mức cao nhất lịch sử trong hầu hết các địa phương, kết hợp với sức mạnh đồng USD khiến nhà ở tại Mỹ càng trở nên đắt đỏ với người mua nước ngoài.

Cùng với khách hàng Trung Quốc, khách hàng quốc tế nói chung cũng đang thận trọng với bất động sản Mỹ

Lawrence Yun và Gay Cororaton, hai nhà nghiên cứu kinh tế cho hay: “Tăng trưởng kinh tế sẽ giúp cải thiện khả năng chi tiêu, đầu tư của khách hàng nước ngoài. Nhưng vấn đề là nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc do những diễn biến xung đột thương mại. Không thể phủ nhận thực tế khách hàng từ Trung Quốc - quốc gia có dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới - là người mua chủ yếu trên thị trường Bất động sản Mỹ. Đáng lo hơn là người mua quốc tế khác cũng đang giảm theo”. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 ước tính sẽ giảm 0,3% xuống 3,3% so với mức tăng 3,6% hồi năm 2018.

“Giá trị đầu tư bằng đồng USD đã giảm ở cả 5 quốc gia có nhu cầu lớn nhất với thị trường Bất động sản Mỹ là Trung Quốc, Canada, Ấn Độ, Anh và Mexico” - Yun và Cororaton cảnh báo.

Một số điểm nóng của bất động sản Mỹ đến nay vẫn là Florida, chiếm 20% nhu cầu nhà ở của khách hàng nước ngoài. California, Texas, Arizona và New Jersey là những cái tên còn lại trong top 5 khu vực bất động sản lọt vào mắt xanh nhà đầu tư ngoại quốc nhiều nhất.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục