Tiền điện tử Libra mà Facebook vừa giới thiệu khác gì Bitcoin?

20/06/2019 14:03 GMT+7
Libra thực chất là phiên bản kỹ thuật số của đồng USD, JPY hay EUR, được phát hành dựa trên một lượng tài sản đảm bảo thực tế của người sở hữu.

Hôm 18.6 (giờ Mỹ), gã khổng lồ Facebook bất ngờ tiết lộ kế hoạch ra mắt một loại tiền điện tử mới được gọi là Libra. Facebook được cho là đã liên kết với 28 đối tác tạo thành một “Hội đồng Libra” có trụ sở tại Geneva chịu trách nhiệm điều hành đồng tiền kỹ thuật số sắp ra mắt vào nửa đầu năm 2020.

Tiền Libra sẽ được sự bảo trợ của hàng loạt nền tảng tài chính quan trọng bao gồm Visa, PayPal, Mastercard... và hoạt động như một công cụ thanh toán kỹ thuật số. Nhiều đối tác bao gồm eBay, Uber và Spotify ngay sau đó hứa hẹn Libra nhiều khả năng sẽ được chấp nhận thanh toán trên các nền tảng này. Rất nhiều chuyên gia phân tích nhận định đây dường như là động thái xác nhận vị thế gia tăng của tiền điện tử.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, ông Brian Kelly - nhà sáng lập kiêm CEO của BKCM LLC, một công ty đầu tư tiền kỹ thuật số - nhận định có những điểm khác biệt quan trọng giữa Libra và các loại tiền điện tử như Bitcoin.

Cơ chế phát hành tiền Libra thực chất tương tự như việc các ngân hàng Trung Ương phát hành tiền giấy

Một số khác biệt chính được ông Brian đưa ra là cách thức hoạt động của đồng Libra. Ông nhận định Libra là một loại stablecoin - tiền điện tử có mức giá cố định nhưng mang đầy đủ đặc điểm của một loại tiền pháp định. Libra thực chất là phiên bản kỹ thuật số của đồng USD, JPY hay EUR, được phát hành dựa trên một lượng tài sản đảm bảo thực tế của người sở hữu. Còn Bitcoin, theo ông Brian, là một loại Digital Gold - Vàng số, được phát hành bằng việc “đào”, không dựa trên tài sản đảm bảo nào. Bitcoin do đó không có bên thứ 3 đáng tin cậy nào bảo chứng, chính điều này đã tạo nên sự khác biệt”.

“Quay lại với tiền Libra, người dùng Facebook có thể đổi USD sang đồng tiền kỹ thuật số này dựa trên một quy tắc và tỷ lệ đáng tin cậy mà Facebook cùng các cơ quan pháp lý liên quan tạo ra cho tất cả mọi giao dịch. Một khi tiền Libra được chính phủ các quốc gia chấp nhận, người dùng ở các quốc gia khác nhau có thể dùng nó để chi trả mua sắm hàng hóa trên MXH mà không cần các thủ tục phức tạp”.

“Người dùng tin tưởng vào giá trị của Libra thể hiện qua các “token” do Facebook quản lý. Họ mua hàng hóa và dịch vụ trên nền tảng Facebook bằng Libra. Điều này khác với Bitcoin, người dùng Bitcoin không cần ủy thác hay tin cậy một bên thứ 3 nào khác nắm giữ tài sản và thông tin của họ.”

Vì vậy, khi Libra hợp tác với PayPal hay Visa, nó sẽ mở ra một cơ hội tiếp cận mới đến hàng triệu người tiêu dùng, cho họ cái nhìn về tiền điện tử một cách nghiêm túc hơn. “Đây sẽ là một bước tiến lớn. Đồng tiền điện tử của Facebook sẽ rất dễ sử dụng với hàng loạt đối tác tiềm năng chấp nhận giá trị của nó."

"Cộng đồng người dùng Facebook lên tới hơn 2 tỷ người. Việc mua sắm, thanh toán qua mạng xã hội sẽ trở thành một chu trình khép kín”.

Theo một nguồn tin trên Bloomberg, Facebook sẽ đưa vào vận hành một công ty con mang tên Calibra, chịu trách nhiệm cung cấp ví điện tử để mua bán, chi tiêu, thanh toán bằng đồng tiền Libra. Calibra được quyền truy cập vào các ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook hiện nay như Facebook, WhatsApp...để phục vụ việc sử dụng đồng Libra thuận tiện nhất.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục