Tín hiệu giảm lãi suất gần kề, các đại gia ngân hàng Mỹ bi quan về quý III

17/07/2019 17:30 GMT+7
Nhiều chuyên gia lo ngại việc Cục dự trữ liên bang Mỹ FED báo hiệu một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối tháng có thể sẽ gây tác động không nhỏ đến mảng tín dụng - hoạt động kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng.

3 đại gia nhà băng Mỹ công bố báo cáo kinh doanh quý II

3 nhà băng lớn nhất nước Mỹ hôm 16.7 đã công bố báo cáo kinh doanh, trong đó Wells Fargo ghi nhận mức lợi nhuận ròng 6,2 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái dù doanh thu ổn định ở mức 21,6 tỷ USD. 

Không khả quan như vậy, doanh thu của Goldman Sachs giảm 1,8% xuống 9,5 tỷ USD trong khi lợi nhuận ròng đạt 2,2 tỷ USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận J.P. Morgan Chase tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái

J.P. Morgan Chase cũng công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II vượt quá kỳ vọng của các nhà đầu tư, với lợi nhuận ròng ước đạt 9,65 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. EPS tương đương 2,82 USD/ cổ phiếu, tăng mạnh so với dự kiến 2,5 USD/ cổ phiếu. Tổng doanh thu quý II của J.P. Morgan Chase ước đạt 29,57 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt ngưỡng mục tiêu 28,9 USD. Ngay sau khi công bố báo cáo kinh doanh, cổ phiếu J.P. Morgan Chase đã tăng 0,5% sau khi giảm 1,8% trong phiên giao dịch trước đó.

Nhà phân tích Marty Mosby từ Vining Sparks khẳng định dự báo lợi nhuận ròng ảm đạm đã gây áp lực lên cổ phiếu của J.P. Morgan Chase trong suốt thời gian qua. Giờ đây khi báo cáo kinh doanh cho thấy triển vọng ngược lại, việc cổ phiếu tăng giá là điều dễ hiểu.

Ngân hàng "nhạy cảm" với chính sách tiền tệ nới lỏng từ FED

Mặc cho kết quả kinh doanh khả quan, nhiều chuyên gia lo ngại việc Cục dự trữ liên bang Mỹ FED báo hiệu một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối tháng có thể sẽ gây tác động không nhỏ đến mảng tín dụng - hoạt động kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng. 

J.P. Morgan Chase thậm chí đang giả định rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất tới 3 lần trong năm nay trước những tín hiệu tiêu cực của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, ngân hàng này quyết định hạ dự báo thu nhập lãi thuần năm 2019 xuống còn 57,5 tỷ USD, giảm 500 triệu USD so với mục tiêu 58 tỷ USD hồi đầu năm.

FED cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của ngân hàng

“Nếu FED chỉ cắt giảm lãi suất một lần, thu nhập lãi thuần có thể cao hơn 57,5 tỷ USD và ngược lại” - CFO Jennifer Piepszak của J.P. Morgan Chase cho hay. Hồi quý I/2019, J.P. Morgan Chase đạt mức lợi nhuận kỷ lục nhờ việc FED tăng lãi suất cho vay hồi tháng 12 năm ngoái.

Cùng chung mối quan ngại đó, lãnh đạo ngân hàng Wells Fargo cũng dự đoán 1 đến 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. “Như thường lệ, thu nhập lãi thuần sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng, chênh lệch tỷ giá, lãi suất và đường cong lợi suất”. 

Nhưng không phải ngân hàng nào cũng cảnh giác trước tình thế nhạy cảm này. Goldman Sachs có doanh thu từ mảng ngân hàng đầu tư chiếm tỷ trọng lớn tổng doanh thu lại tỏ ra lạc quan về tâm lý khách hàng sau quyết định cắt giảm lãi suất từ FED. “Sau khi mối đe dọa thuế quan giảm đi và FED gợi ý về chính sách tiền tệ nới lỏng, sự lạc quan của thị trường đã được cải thiện” - CFO Stephen Scherr nhận định. Trong quý II/2019, dù báo cáo cho thấy lợi nhuận ròng giảm, doanh thu từ lĩnh vực cổ phiếu của Goldman Sachs vẫn đạt 2,01 tỷ USD, mức cao nhất trong 4 năm qua.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục