TP. HCM trình HĐND TP một số dự án giao thông quan trọng
Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP vào tháng 3/2020, UBND TP đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài theo 2 phương án. Trong đó ưu tiên phương án giá trị xây lắp được tính bằng tổng giá trị phần xây lắp của dự án với giá trị phần xây lắp nút giao Vành đai 3, nút giao Tỉnh lộ 8 với đường cao tốc này thực hiện đầu tư theo phương thức BOT. Được biết, toàn bộ công tác bồi thường sử dụng ngân sách thành phố.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 53,5 km với 4 làn xe tiêu chuẩn đoạn tuyến chạy từ Vành đai 3 TP. HCM đến huyện Trảng Bàng Tây Ninh và 4 làn xe hạn chế đoạn còn lại.
Dự án có tổng mức đầu tư 10.688 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, có sự hỗ trợ từ nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).
Tuyến cao tốc này kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 22 - tuyến quốc lộ duy nhất nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh hiện nay. Đồng thời sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương, mở rộng giao thương của TP. HCM với các nước trong khu vực.
Mới đây, UBND TP vừa ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án do Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan làm Trưởng Ban; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng làm Phó Trưởng ban; Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Trần Quang Lâm làm Phó Trưởng ban Thường trực; đại diện các sở, ngành của TPHCM và Tây Ninh làm thành viên.
Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là chỉ đạo các bên liên quan phối hợp triển khai dự án như kế hoạch đã kí kết giữa UBND TP HCM và UBND tỉnh Tây Ninh, bao gồm đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.
Ngoài ra, đối với các dự án: Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); Xây dựng 2 cầu trên tuyến đường N2 và đường N4 để kết nối giao thông với lô đất ký hiệu 7-1 thuộc khu chức năng số 7 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Xây dựng cầu Rạch Dơi; Xây dựng nút giao An Phú (giai đoạn 1); Xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài; đường Vành đai 2 - đoạn 1 và đoạn 2; Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái; Xây dựng cầu Bình Triệu 2; Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc Thị - Nghè đến sông Vàm Thuật, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công theo ý kiến góp ý của sở, ngành.
Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ lập danh sách những dự án đủ điều kiện cũng như những dự án không đủ điều kiện trình HĐND TP để UBND TP báo cáo tại cuộc họp Tổ công tác về đầu tư.
Sở Giao thông vận tải cũng sẽ làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng để xem xét các dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa; Xây dựng nút giao An Phú (giai đoạn 1) và xây dựng đường Vành đai 3 TP. HCM.